Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/856
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | รวิน ระวิวงศ์ | - |
dc.contributor.author | ศจี จำปาเทศ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T09:30:48Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T09:30:48Z | - |
dc.date.issued | 2014-05-13 | - |
dc.identifier | TP BM.008 2556 | - |
dc.identifier.citation | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/856 | - |
dc.description.abstract | อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักนั้นมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้าน เครื่องเรือน วัสดุสนับสนุนในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆเช่นอสังหาริมทรัพย์ บ้าน คอนโด โรงแรม และเม็ดเงินที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักนี้เป็นแรงขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมอื่นๆเติบโตควบคู่กันไป การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ โดยใช้ข้อมูลในการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้ง 3 ร้าน ซึ่งเป็นร้านที่มียอดขายเฉลี่ยต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทและทั้ง 3 ร้านถือว่าครองส่วนแบ่งการตลาดเกือบทั้งหมดของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ จากนั้นจึงทำการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนาถึงโครงสร้างตลาด อุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดของผู้ที่จะมาแข่งขัน และพฤติกรรมการแข่งขันทางด้านราคาและไม่ใช่ราคา ผลการศึกษาพบว่าอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่มีโครงสร้างตลาดแบบผู้ขายน้อยราย เนื่องจากมีผู้ขายน้อยราย สัดส่วนของปริมาณสินค้าของผู้ผลิตแต่ละรายมีมากเมื่อเทียบกับปริมาณสินค้าทั้งหมดในตลาด ลักษณะของสินค้านั้นมีลักษณะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยแต่ก็เป็นสินค้าที่สามารถทดแทนกันได้ อีกทั้งยังมีอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดหลายประการเช่น การประหยัดต่อขนาด เงินทุนในการทำธุรกิจ เป็นต้น อุตสาหกรรมนี้ไม่นิยมใช้การแข่งขันทางด้านราคา แต่จะใช้การแข่งขันที่ไม่ใช้ราคามากกว่า โดยเฉพาะด้านตัวผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาปรับปรุงด้านคุณภาพของไม้ การออกแบบสินค้าให้มีความแตกต่างหลากหลายแบบ รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการเข้าถึงช่องทางการจัดจำหน่ายให้ผู้บริโภคแหล่งอื่นได้ทราบผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์เช่น เฟสบุ๊ค เว็บเพจของทางร้าน | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | Business mangement | - |
dc.subject | โครงสร้างตลาด | - |
dc.subject | พฤติกรรม | - |
dc.subject | อุตสาหกรรม | - |
dc.subject | เฟอร์นิเจอร์ | - |
dc.subject | ไม้สัก | - |
dc.subject | สูงเม่น | - |
dc.subject | แพร่ | - |
dc.title | โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ = Market structure and competitive of teak wood furniture industry at Sungmen district Phare Province. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.008 2556.pdf | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.