Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1107
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินของธุรกิจการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพาภายใต้ชื่อแบรนด์ "Chedd"
Authors: ญาณี จิรพัฒนานุกุล
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบ
Chedd
Issue Date: 29-Apr-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: บริษัท เช็ดดี จำกัด เป็นกิจการที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพาภายใต้ชื่อ “เชด” (Chedd) ที่มีการพัฒนาสูตรร่วมกับทีมนักวิจัยจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยผลิตภัณฑ์ที่เน้นในเรื่องของประสิทธิภาพในการขจัดคราบได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องล้างออก และเป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน และเสื้อผ้าที่สวมใส่ โดยมีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถทำความสะอาดคราบสกปรก ได้ทั้ง คราบอาหาร เครื่องดื่ม หรือแม้แต่คราบเครื่องสำอางค์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องล้างออกหลังจากทำความสะอาด เนื่องจากมีการใช้สารเคมีที่สามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติในเวลาอันรวดเร็ว จึงมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ และไม่ทำลายเนื้อผ้า นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์เฉพาะทำให้สามารถใช้งานได้สะดวกและมีประสิทธิภาพสูง เหมาะกับผู้ใช้ทุกเพศทุกวัย กิจการมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพา Chedd ผ่านช่องทางจัดจำหน่ายต่างๆ คือ ร้านค้าในมหาวิทยาลัย และอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ในย่านธุรกิจรวมถึงการจำหน่ายผ่านตู้กดอัตโนมัติที่จะถูกติดตั้งไว้บริเวณโรงอาหารของมหาวิทยาลัยและอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ในย่านธุรกิจ เนื่องจากผลสำรวจพบว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ทันทีหลังจากประสบปัญหา และเป็นช่องทางที่มีต้นทุนทางการขายต่ำ สำหรับสารเคมีที่ใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพา Chedd นั้นเป็นสารที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปในท้องตลาด มีราคาไม่สูง ทำให้กิจการมีต้นทุนในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ต่ำ โดยมีต้นทุนของผลิตภัณฑ์ 12 บาทต่อชิ้น แต่สามารถขายผลิตภัณฑ์ได้ในราคา 99 บาทต่อชิ้น กิจการมีการวางแผนการดำเนินงานเพื่อให้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในส่วนของการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและสถานที่ในการผลิตและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ สถานที่นี้ตั้งอยู่ในทำเลที่มีการคมนาคมขนส่งสะดวก และอยู่ใกล้กับช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย กิจการมีการศึกษาอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินธุรกิจ การทำวิจัยและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การดำเนินการผลิต การทำการตลาด และการประเมินผลการดำเนินงาน ด้านกำลังการผลิตกิจการมีการวางแผนขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตของ บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) กิจการจากการขยายกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่งในปีที่ 1 และ 2 กลุ่มเป้าหมายหลักคือ นักศึกษาเพศหญิงในประเทศไทย และในปีที่ 3 ถึงปีที่ 5 จะขยายกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่กลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนเพศหญิงในเขตกรุงเทพฯต่อไป ซึ่งสถานที่ในการผลิตนี้สามารถรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพา Chedd ได้สูงสุดถึงวันละ 6,000 ชิ้น การลงทุนเพื่อเพิ่มการกำลังการผลิตนี้เป็นการลงทุนในส่วนเครื่องกวนหรือผสมสารเคมี และเครื่องบรรจุสารลงบรรจุภัณฑ์แบบโยกมือเป็นหลัก ซึ่งมีต้นทุนที่ไม่สูง โดยเงินทุนที่ใช้ในการลงทุนเพิ่มนี้เป็นส่วนของกำไรสะสมและเงินสดของกิจการ กิจการไม่มีนโยบายการกู้เงินทุนจากแหล่งเงินทุนอื่น นอกจากนี้ในอนาคตกิจการมีแผนการขยายตลาดออกไปสู่กลุ่มเป้าหมายอื่นๆ เพิ่มมากขึ้นและรวมทั้งแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆต่อไปในอนาคต ทั้งนี้มุ่งเน้นการมอบคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้ผู้อุปโภคเกิดความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์สูงสุด กิจการจะใช้เงินลงทุนในปีแรกทั้งสิ้น 1,758,000 บาท โดยเป็นทุนจากส่วนของเจ้าของทั้งหมด มียอดขายในปีแรก 3.58 ล้านบาท และเติบโตขึ้นทุกปี ทำให้มีระยะเวลาในการคืนทุน (Payback Period) อยู่ที่ 1 ปี 3 เดือน มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) เท่ากับร้อยละ 197.16 และมีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) อยู่ที่ 55,866,132 บาท ทั้งนี้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพา Chedd ให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมได้ กิจการมีการวางแผนการดำเนินงาน ทีมงานที่มีคุณภาพ การบริหารที่มีประสิทธิภาพ และการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ ร่วมด้วยในการดำเนินงานตามแผนธุรกิจฉบับนี้ เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนของกิจการในอนาคตต่อไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1107
Other Identifiers: TP EM.004 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.004 2558.pdf21.55 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.