Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1108
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorอธิปพัฒน์ รงคะเจริญรัตน์-
dc.date.accessioned2021-03-23T08:32:01Z-
dc.date.available2021-03-23T08:32:01Z-
dc.date.issued2015-04-29-
dc.identifierTP EM.005 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1108-
dc.description.abstractบริษัท เช็ดดี จำกัด เป็นกิจการที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพาภายใต้ชื่อ “เชด” (Chedd) ซึ่งมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดเสื้อผ้าจากคราบสกปรกระหว่างวันโดยไม่ต้องใช้น้ำล้างออก อีกทั้งมีขนาดกระทัดรัดทำให้สามารถพกพาติดตัวได้ตลอดเวลา ทางกิจการได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับผลิตภัณฑ์ Chedd ไว้เป็นเพศหญิงสองกลุ่มหลัก คือ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยซึ่งมีจำนวน 559,452 คน คิดเป็นร้อยละ 52 ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด และกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนเพศหญิงในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 558,600 คน ที่มีความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 49 ของจำนวนพนักงานบริษัทเอกชนเพศหญิงในเขตกรุงเทพฯทั้งหมด เนื่องจากเป็นกลุ่มที่รักสวยรักงาม และใส่ใจในบุคลิกภาพของตนเองมากกว่ากลุ่มอื่น ซึ่งทางกิจการได้แยกกลยุทธ์ในการเข้าตลาดออกเป็น 4 ส่วนสำคัญ คือ กลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ทางด้านราคา กลยุทธ์ทางช่องทางการจัดจำหน่าย และ กลยุทธ์ทางด้านการตลาด ตามลำดับ กลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์จะใช้นโยบายการสร้างความแตกต่าง(Differentiated) ซึ่งได้รับการพัฒนาจากทีมวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นในเรื่องของประสิทธิภาพในการขจัดคราบได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องล้างออก และเป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน และเสื้อผ้าที่สวมใส่ โดยมีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถทำความสะอาดคราบสกปรก ได้ทั้ง คราบอาหาร เครื่องดื่ม หรือแม้แต่คราบเครื่องสำอางค์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องล้างออกหลังจากทำความสะอาด เนื่องจากมีการใช้สารเคมีที่สามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติในเวลาอันรวดเร็ว จึงมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ และไม่ทำลายเนื้อผ้า อีกทั้งมีการพัฒนาหัวขัดเฉพาะ ทำให้มีประสิทธิภาพในการขจัดคราบมากขึ้น และ ง่ายต่อการใช้งาน สำหรับกลยุทธ์ทางด้านราคา ทางกิจการได้ทำการสำรวจตลาดกลุ่มเป้าหมาย โดยให้ทางกลุ่มเป้าหมายระบุราคาตามทัศนคติที่มีต่อผลิตภัณฑ์หลังจากได้รับฟังการสาธิตผลิตภัณฑ์และการนำเสนอวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ ทำให้ทางกิจการตั้งราคาของผลิตภัณฑ์ไว้ที่ 99 บาทต่อชิ้นซึ่งเป็นมูลค่าที่สร้างกำไรสูงสุดต่อกิจการและเป็นมูลค่าที่ทางกกลุ่มเป้าหมายพึงพอใจมากที่สุด บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) สำหรับกลยุทธ์ทางช่องทางการจัดจำหน่าย กิจการได้วางแผนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพา Chedd ผ่านทางร้านค้าในมหาวิทยาลัย และอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ในย่านธุรกิจ อีกทั้งการจำหน่ายผ่านตู้กดอัตโนมัติซึ่งจะถูกติดตั้งไว้บริเวณที่กลุ่มเป้าหมายมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาคราบระหว่างวัน เช่น โรงอาหาร และ หน้าห้องน้ำ ของมหาวิทยาลัยและอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ในย่านธุรกิจ เนื่องจากผลสำรวจพบว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ทันทีหลังจากประสบปัญหา และมีต้นทุนทางการขายต่ำ สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด จากการผลิตภัณฑ์ Chedd ที่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด กิจการจึงเน้นการออกบูทแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างสำหรับทดลองใช้ เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ Chedd ให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยกำหนดสถานที่แสดงสินค้าให้ใกล้กับจุดจำหน่ายมากที่สุดเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบว่าผลิตภัณฑ์มีจำหน่ายที่ใด นอกจากนี้กิจการจะส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้แบรนด์ Chedd เป็นที่จดจำและนึกถึง อีกทั้งส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์และ นิตยสารต่างๆ โดยจะกระจายผ่านร้านค้าปลีกสู่กลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนในปีที่ 3-5 ภายใต้ราคาผลิตภัณฑ์ที่ทางกลุ่มเป้าหมายพึงพอใจจากคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่มาจากการสำรวจตลาด เพื่อเป็นการรองรับการเติบโตและการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทางกิจการจึงวางแผนเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตสำหรับการผลิตทางกิจการโดยการจัดตั้งศูนย์การผลิตในเขตพุทธมณฑลสายสอง ภายในอาคารพาณิชย์ 1 คูหา ซึ่งเป็นทำเลที่ตั้งที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตเมือง ติดถนนใหญ่ ทำให้สามารถเดินทางขนส่งได้สะดวก ในขณะที่ศูนย์กระจายสินค้าจะตั้งอยู่ที่ ถนนจรัสเมือง แขวงรองเมือง ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 1 คูหา โดยทั้งสองอาคารนี้เป็นของหนึ่งในหุ้นส่วนของกิจการ ซึ่งสามารถรองรับการผลิตสูงสุดได้มากถึง 6000 ชิ้นต่อวัน และอยู่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีการกระจุกตัวอยู่ในเขตเมืองชั้นใน ท้ายสุดนี้กิจการจะสามารถบรรลุจุดประสงค์ได้จำเป็นต้องมีทีมงานที่มีคุณภาพ การวางแผนที่ดี และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพมากอยู่เสมอเพื่อให้นำมาซึ่งความได้เปรียบทางการแข่งขัน ให้ตรงตามจุดมุ่งหมายสูงสุดของกิจการคือการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม-
dc.subjectผลิตภัณฑ์ขจัดคราบ-
dc.subjectChedd-
dc.titleการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบทันทีแบบพกพา ภายใต้แบรนด์ "Chedd"-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.005 2558.pdf17.86 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.