Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1108
Title: | การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบทันทีแบบพกพา ภายใต้แบรนด์ "Chedd" |
Authors: | อธิปพัฒน์ รงคะเจริญรัตน์ |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบ Chedd |
Issue Date: | 29-Apr-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | บริษัท เช็ดดี จำกัด เป็นกิจการที่ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพาภายใต้ชื่อ “เชด” (Chedd) ซึ่งมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดเสื้อผ้าจากคราบสกปรกระหว่างวันโดยไม่ต้องใช้น้ำล้างออก อีกทั้งมีขนาดกระทัดรัดทำให้สามารถพกพาติดตัวได้ตลอดเวลา ทางกิจการได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับผลิตภัณฑ์ Chedd ไว้เป็นเพศหญิงสองกลุ่มหลัก คือ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยซึ่งมีจำนวน 559,452 คน คิดเป็นร้อยละ 52 ของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด และกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนเพศหญิงในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 558,600 คน ที่มีความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 49 ของจำนวนพนักงานบริษัทเอกชนเพศหญิงในเขตกรุงเทพฯทั้งหมด เนื่องจากเป็นกลุ่มที่รักสวยรักงาม และใส่ใจในบุคลิกภาพของตนเองมากกว่ากลุ่มอื่น ซึ่งทางกิจการได้แยกกลยุทธ์ในการเข้าตลาดออกเป็น 4 ส่วนสำคัญ คือ กลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ทางด้านราคา กลยุทธ์ทางช่องทางการจัดจำหน่าย และ กลยุทธ์ทางด้านการตลาด ตามลำดับ กลยุทธ์ทางด้านผลิตภัณฑ์จะใช้นโยบายการสร้างความแตกต่าง(Differentiated) ซึ่งได้รับการพัฒนาจากทีมวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นในเรื่องของประสิทธิภาพในการขจัดคราบได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องล้างออก และเป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน และเสื้อผ้าที่สวมใส่ โดยมีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถทำความสะอาดคราบสกปรก ได้ทั้ง คราบอาหาร เครื่องดื่ม หรือแม้แต่คราบเครื่องสำอางค์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องล้างออกหลังจากทำความสะอาด เนื่องจากมีการใช้สารเคมีที่สามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติในเวลาอันรวดเร็ว จึงมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ และไม่ทำลายเนื้อผ้า อีกทั้งมีการพัฒนาหัวขัดเฉพาะ ทำให้มีประสิทธิภาพในการขจัดคราบมากขึ้น และ ง่ายต่อการใช้งาน สำหรับกลยุทธ์ทางด้านราคา ทางกิจการได้ทำการสำรวจตลาดกลุ่มเป้าหมาย โดยให้ทางกลุ่มเป้าหมายระบุราคาตามทัศนคติที่มีต่อผลิตภัณฑ์หลังจากได้รับฟังการสาธิตผลิตภัณฑ์และการนำเสนอวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ ทำให้ทางกิจการตั้งราคาของผลิตภัณฑ์ไว้ที่ 99 บาทต่อชิ้นซึ่งเป็นมูลค่าที่สร้างกำไรสูงสุดต่อกิจการและเป็นมูลค่าที่ทางกกลุ่มเป้าหมายพึงพอใจมากที่สุด บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) สำหรับกลยุทธ์ทางช่องทางการจัดจำหน่าย กิจการได้วางแผนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขจัดคราบสกปรกทันทีแบบพกพา Chedd ผ่านทางร้านค้าในมหาวิทยาลัย และอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ในย่านธุรกิจ อีกทั้งการจำหน่ายผ่านตู้กดอัตโนมัติซึ่งจะถูกติดตั้งไว้บริเวณที่กลุ่มเป้าหมายมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาคราบระหว่างวัน เช่น โรงอาหาร และ หน้าห้องน้ำ ของมหาวิทยาลัยและอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ในย่านธุรกิจ เนื่องจากผลสำรวจพบว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ทันทีหลังจากประสบปัญหา และมีต้นทุนทางการขายต่ำ สำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด จากการผลิตภัณฑ์ Chedd ที่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด กิจการจึงเน้นการออกบูทแจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่างสำหรับทดลองใช้ เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ Chedd ให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยกำหนดสถานที่แสดงสินค้าให้ใกล้กับจุดจำหน่ายมากที่สุดเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบว่าผลิตภัณฑ์มีจำหน่ายที่ใด นอกจากนี้กิจการจะส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้แบรนด์ Chedd เป็นที่จดจำและนึกถึง อีกทั้งส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์และ นิตยสารต่างๆ โดยจะกระจายผ่านร้านค้าปลีกสู่กลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนในปีที่ 3-5 ภายใต้ราคาผลิตภัณฑ์ที่ทางกลุ่มเป้าหมายพึงพอใจจากคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่มาจากการสำรวจตลาด เพื่อเป็นการรองรับการเติบโตและการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทางกิจการจึงวางแผนเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตสำหรับการผลิตทางกิจการโดยการจัดตั้งศูนย์การผลิตในเขตพุทธมณฑลสายสอง ภายในอาคารพาณิชย์ 1 คูหา ซึ่งเป็นทำเลที่ตั้งที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตเมือง ติดถนนใหญ่ ทำให้สามารถเดินทางขนส่งได้สะดวก ในขณะที่ศูนย์กระจายสินค้าจะตั้งอยู่ที่ ถนนจรัสเมือง แขวงรองเมือง ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 1 คูหา โดยทั้งสองอาคารนี้เป็นของหนึ่งในหุ้นส่วนของกิจการ ซึ่งสามารถรองรับการผลิตสูงสุดได้มากถึง 6000 ชิ้นต่อวัน และอยู่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีการกระจุกตัวอยู่ในเขตเมืองชั้นใน ท้ายสุดนี้กิจการจะสามารถบรรลุจุดประสงค์ได้จำเป็นต้องมีทีมงานที่มีคุณภาพ การวางแผนที่ดี และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพมากอยู่เสมอเพื่อให้นำมาซึ่งความได้เปรียบทางการแข่งขัน ให้ตรงตามจุดมุ่งหมายสูงสุดของกิจการคือการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1108 |
Other Identifiers: | TP EM.005 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.005 2558.pdf | 17.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.