Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1170
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสร้างความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัท ออร์ก้า (ประเทศไทย) จำกัด = FACTORS INFLUENCING THE FORMATION ORGANIZATIONAL COMMITMENT OF EMPLOYEES OF ORCA (THAILAND) COMPANY LIMITED
Authors: โชติกา วาณิชย์โรจนรัตน์
Keywords: Business mangement
พนักงาน
ความผูกพันธ์ต่อองค์กร
ประเทศไทย
ออร์ก้า
Issue Date: 3-Mar-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำการวิเคราะห์ระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กร จำแนกตาม ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านลักษณะงาน และ ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงาน โดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างจากพนักงานระดับปฏิบัติ การจำนวน 184 คน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการแจกแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบ ด้วยการใช้สถิติเชิงพรรณา การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนโดยใช้ T-Test ANOVA เปรียบเทียบการทดสอบรายคู่ภายหลังด้วยวิธี LSD และวิเคราะห์ หาความสัมพันธ์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่าระดับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานบริษัทออร์ก้า (ประเทศไทย) จำกัดอยู่ในระดับมาก ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุและสถานภาพสมรสที่แตกต่างกันมีผลต่อความผูกพัน ต่อองค์กรที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ปัจจัยด้านลักษณะงานในด้านความสำคัญของลักษณะงานที่รับผิดชอบ ด้านโอกาสก้าวหน้าในงาน มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรในเชิงบวก และ ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงาน ในด้านของทัศนคติที่มีต่อเพื่อนร่วมงานและทัศนคติที่มีต่อองค์กร มีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อองค์กรในเชิงบวกเช่นเดียวกัน คำสำคัญ : ความผูกพันต่อองค์กร/ ปัจจัยด้านลักษณะงาน/ ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงาน/ปัจจัยส่วนบุคคล
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1170
Other Identifiers: TP BM.037 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.037 2557.pdf3.33 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.