Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1188
Title: | การศึกษาเหตุผลที่มีต่อการตัดสินใจฉีดสารตกแต่งใบหน้าของพนักงานนำเสนอสินค้า (พริตตี้) ในเขตกรุงเทพมหานคร = A study of decision-marketing rationales injection of facial decoration of presenters (pretty) in Bangkok. |
Authors: | กีรติ เทพมณี |
Keywords: | การตลาด กรุงเทพมหานคร การศัลยกรรม สารตกแต่งใบหน้า ธุรกิจความงาม พริตตี้ |
Issue Date: | 10-May-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์เหตุผลที่ส่งผลให้พนักงานนำเสนอ สินค้า (พริตตี้) ตัดสินใจฉีดสารตกแต่งใบหน้า และพฤติกรรมในการฉีดสารตกแต่งใบหน้า รวมถึง ผลกระทบต่างๆทั้งทางด้านบวกและด้านลบจากการฉีดสารตกแต่งใบหน้า โดยใช้แนวทางการวิจัย เชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ประกอบอาชีพพนักงานนำเสนอสินค้าเพศ หญิง (พริตตี้) ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 คน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เคยผ่านการฉีดสาร ตกแต่งใบหน้าภายในระยะเวลาหนึ่งปี เป็นการสัมภาษณ์โดยใช้แนวคำถามปลายเปิ ดแบบเจาะลึก การเล่าเรื่อง และการค้นคว้าเอกสารต่างๆเพื่อมาประกอบการวิเคราะห์ให้เห็นถึงเหตุผลและปัจจัย ต่างๆที่ทำให้พนักงานนำเสนอสินค้า (พริตตี้) ฉีดสารตกแต่งใบหน้า ผลการศึกษาพบว่า เหตุผลที่ทำให้ผู้ประกอบอาชีพพนักงานนำเสนอสินค้า (พริตตี้) ตัดสินใจฉีดสารตกแต่งบนใบหน้า เพราะความต้องการมีใบหน้าที่สวยงามดั่งที่ปรารถนา ซึ่งความ ต้องการความงามเป็นสาเหตุจากการเป็นเพศที่รักสวยรักงาม และประกอบอาชีพที่ต้องใช้รูปลักษณ์ ในการทำงาน รวมทั้งทัศนคติและความเชื่อในเรื่องค่านิยมความงาม จึงตัดสินใจฉีดสารตกแต่ง คำสำคัญ : เหตุผล/ การตัดสินใจ/ สารตกแต่งใบหน้า/ พนักงานนำเสนอสินค้า (พริตตี้) |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1188 |
Other Identifiers: | TP MM.044 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.044 2557.pdf | 8.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.