Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1195
Title: เทคโนโลยี 3G ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวิถีชีวิตของคนทำงานที่ใช้เทคโนโลยี 3G = 3G technology has significantly involved to social network consumer.
Authors: วรพล คำสวัสดิ์
Keywords: การตลาด
เทคโนโลยี
ระบบ 3G
การศึกษาพฤติกรรม
Issue Date: 10-May-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: เทคโนโลยี 3G ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวิถีชีวิตของคนทำงานที่ใช้เทคโนโลยี 3G มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและรูปแบบการใช้บริการเทคโนโลยีส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูง 3G ของกลุ่มคนวัยทำงานที่ใช้เทคโนโลยี 3G ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) พร้อมทั้งเก็บรวบรวมข้อมูลมีการค้นคว้าเอกสารและบทความที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยซึ่งนำข้อมูลที่ได้มาสรุป โดยจากผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้ใช้บริการเทคโนโลยีส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูง 3G ได้แก่ การใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ส่งผลให้ผู้ใช้บริการเทคโนโลยีส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูง 3G ได้มีอัตราการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น โดยพฤติกรรมการใช้งานดังกล่าวได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันในทุกๆด้าน ทั้งในการใช้งานด้าน Content Community Commerce และ Communicator โดยปัญหาที่ผู้วิจัยได้ศึกษาพบว่า เรื่องของคุณภาพสัญญาณที่ยังไม่เสถียร และพื้นที่การให้บริการที่ยังไม่คลอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ ทำให้การใช้งานไม่ราบรื่น ถ้าหากทางผู้ให้บริการมีการปรับปรุงในปัญหาดังกล่าวได้ ก็สามารถที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในทุกๆด้าน ดังนั้น เรื่องของความเร็วในการส่งข้อมูลการให้บริการและความคลอบคลุมของสัญญาณ จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดของเทคโนโลยีส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูง 3G ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และพัฒนารูปแบบสินค้าและบริการเทคโนโลยีส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูง 3G ให้ตอบสนองตรงตามความต้องการของผู้บริโภคให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมทำการศึกษาควบคู่กับการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยควรทำการศึกษาวิจัยในด้านทัศนคติและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริษัทผู้ให้บริการ เพื่อนำข้อมูลไปช่วยในด้านการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management หรือ CRM) ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้ามีความรู้สึกผูกพันธ์กับสินค้าหรือบริการ ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัทผู้ให้บริการ คำสำคัญ : เทคโนโลยีส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูง 3G/ เทคโนโลยี 3G/ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง/ สมาร์ทโฟน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1195
Other Identifiers: TP MM.050 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.050 2557.pdf7.02 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.