Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1211
Title: การประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยาเพื่อศึกษาและหาความสัมพันธ์ของคุณลักษณะ (Attribute) ผลลัพท์ของการบริโภค (Consequence) และคุณค่า (Value) ของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่น X ที่มีต่ออาหารออร์แกนิค = Application of means end chain theory for education and correlation of attributes, the result of consequence and value of generation x who consump organic food.
Authors: ศุภวรรณ สิงห์มนัส
Keywords: การตลาด
ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา
การบริโภค
เจเนอเรชันเอ็ก
Issue Date: 28-May-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาทำความเข้าใจคุณค่าของอาหารออร์แกนิคที่มีต่อผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชัน X ที่มีต่ออาหารออร์แกนิคโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา (Means End Chain Theory) เพื่อให้ได้องค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนคือ คุณลักษณะ (Attribute) ผลลัพธ์ของบริโภค (Consequence) และคุณค่า (Value) ของผู้บริโภคที่ได้รับ ผ่านการสัมภาษณ์แบบลำดับขั้น (Laddering Interview) จำนวน 15 คน และนำวิเคราะห์ถึงองค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนจากผลการวิจัยพบว่าคุณค่าที่สำคัญมากที่สุดคือ สุขภาพดีซึ่งมาจากผลลัพธ์ของการบริโภคที่สำคัญคือ สุขภาพแข็งแรงซึ่งเกิดมาจาก คุณลักษณะหลักๆ คือไม่มีสารเคมี นอกจากนี้อาหารออแกนิคยังมีคุณลักษณะทางลบ คือ มีราคาแพง และหาซื้อยาก ทำให้เกิดผลลัพธ์การบริโภคในทางลบคือ ผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และเสียเวลาในการหาแหล่งจำหน่าย จากข้อมูลที่ได้ทำให้เข้าใจผู้บริโภค เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำการตลาดให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคเจเนอเรชัน X มากที่สุด คำสำคัญ : เจเนอเรชัน X/อาหารออร์แกนิค/ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1211
Other Identifiers: TP MM.062 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.062 2557.pdf10.25 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.