Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1220
Title: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อจากการร่วมกลุ่มของผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล = The factors affecting the purchase decision of older community in Bangkok and suburban districts.
Authors: ชัชพรรษ พงษ์จารุคุปต์
Keywords: การตลาด
กรุงเทพมหานคร
ผู้สูงอายุ
พฤติกรรมการซื้อ
การตัดสินใจ
Issue Date: 29-May-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ว่า Content Analysis โดยการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 15คน จากกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ที่มีพฤติกรรมการเข้าร่วมกลุ่มทางสังคมของผู้สูงอายุเป็นประจำ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (Indebt Interview) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการเข้าร่วมกลุ่มสังคมของผู้สูงอายุ 2) ศึกษาปัจจัยจากการเข้าร่วมกลุ่มสังคมผู้สูงอายุที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของกลุ่มผู้สูงอายุ และ 3) ศึกษาทัศนคติต่อการทำกิจกรรมทางการตลาดของกลุ่มผู้สูงอายุ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้สูงอายุมีพฤติกรรมการร่วมกลุ่มแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ การร่วมกลุ่มเพื่อกิจกรรมทางสังคม และ การร่วมกลุ่มเพื่อกิจกรรมด้านสุขภาพ โดยการร่วมกลุ่มเพื่อกิจกรรมทางสังคม จะมีจำนวนสมาชิกที่ค่อนข้างเยอะ มีความถี่ในการเข้าร่วมประมาณเดือนละครั้ง และมีความสัมพันธ์ของสมาชิกในกลุ่มที่ใกล้ชิดระดับหนึ่ง ส่วนการร่วมกลุ่มเพื่อกิจกรรมด้านสุขภาพ จะมีจำนวนสมาชิกที่ไม่เยอะมาก มีความถี่ในการเข้าร่วมที่ค่อนข้างบ่อย และมีความสัมพันธ์ของสมาชิกในกลุ่มที่ค่อนข้างใกล้ชิดมาก โดยการร่วมกลุ่มของผู้สูงอายุทั้ง 2 แบบมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้สูงอายุคือ เพื่อนผู้สูงอายุในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยผู้สูงอายุจะมีการปรึกษาถึงการซื้อสินค้าและบริการในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นประจำและให้ความเชื่อถือเพื่อนผู้สูงอายุเล่าให้ฟัง อีกทั้งพบว่า ผู้สูงอายุจะให้การสนับสนุนในการซื้อสินค้าและบริการ หากเพื่อนผู้สูงอายุในกลุ่มเป็นผู้จำหน่าย ด้านทัศนคติพบว่า ผู้สูงอายุมีทัศนคติเชิงบวกต่อการทำกิจกรรมทางการตลาดในกลุ่มผู้สูงอายุ มีการเปิดกว้างในการรับข้อมูลและให้ความเชื่อถือมากกว่าการประชาสัมพันธ์ช่องทางอื่น โดยมีประเด็นที่สำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจคือ ต้องใช้ภาษาการสื่อสารที่เข้าใจง่าย สามารถสอบถามได้ด้วยตัวเอง และต้องมีตัวอย่างสินค้าและบริการให้ทดลองใช้ ซึ่งกลุ่มสินค้าและบริการที่ผู้สูงอายุให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือ กลุ่มสุขภาพ กลุ่มอาหารเสริม และกลุ่มการลงทุน คำสำคัญ : ผู้สูงอายุ/ การร่วมกลุ่มของผู้สูงอายุ/ กิจกรรมทางการตลาด/ การตัดสินใจซื้อสินค้า
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1220
Other Identifiers: TP MM.070 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.070 2557.pdf700.08 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.