Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1227
Title: | การศึกษาปัจจัยและคุณค่าที่มีต่อการตัดสินใจซื้อออร์แกนิคของผู้บริโภคเจอเนอเรชั่นวายโดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา |
Authors: | อริยา อริยะวัฒน์กุล |
Keywords: | การตลาด เจเนอเรชั่นวาย ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา อาหารออร์แกนิค |
Issue Date: | 29-May-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | ทุกปีทั้งในตลาดโลกและในประเทศไทย การศึกษาในครั้งนี้จึงจัดทาขึ้นเพื่อทาความเข้าใจทัศนคติของผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารออร์แกนิค โดยทาการศึกษาผู้บริโภค เจเนอเรชั่นวาย ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบลาดับขั้น (Laddering Interview) และนามาแปลผลโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีลาดับขั้นทางจิตวิทยา (Means-End Chain Theory) เพื่อวิเคราะห์ถึงคุณลักษณะของอาหารออร์แกนิค (Attribute) ผลลัพธ์ของการทาน (Consequence) และคุณค่าที่ได้รับ (Value) ของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย ทาการสัมภาษณ์ผู้บริโภคจานวน 16 คน จากนั้นทาการวิเคราะห์ผลการสัมภาษณ์และจัดทาเป็นตารางความสัมพันธ์ของลาดับขั้นต่างๆ ผลการศึกษาพบว่า คุณลักษณะที่ผู้บริโภคให้ความสาคัญมากที่สุดในการเลือกซื้ออาหารออร์แกนิคคือ อาหารออร์แกนิคนั้นไม่มีสารเคมี รองลงมาคือ รสชาติและความสดของอาหารออร์แกนิค โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการรับประทานที่สาคัญคือ การไม่มีสารเคมีตกค้างในร่างกาย รองลงมาคือ ป้องกันการเกิดโรคและอาหารปลอดภัย ทาให้เกิดคุณค่าที่ผู้บริโภคให้ความสาคัญคือ การมีสุขภาพที่ดี รองลงมาคือ ความมั่นใจว่าปลอดภัยและมีความสุขในการทาน หลังจากที่ทราบปัจจัยและคุณค่าของผู้บริโภค เจเนอเรชั่นวายในการตัดสินใจซื้ออาหารออร์แกนิคแล้ว จึงสามารถนามาใช้ในการกาหนดกลยุทธ์ทางการตลาดของอาหารออร์แกนิคให้ตอบสนองกับความต้องการของบริโภคให้มากขึ้นได้ต่อไป คาสาคัญ: อาหารออร์แกนิค/ เจเนอเรชั่นวาย/ ทฤษฎีลาดับขั้นทางจิตวิทยา/ การสัมภาษณ์แบบลาดับขั้น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1227 |
Other Identifiers: | TP MM.076 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.076 2557.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.