Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1231
Title: | การประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยาเพื่อศึกษาทำความเข้าใจคุณค่าของผู้เลิกบริโภคกาแฟเพื่อสุขภาพความงาม (Functional coffee) = Application of means ena chain theory for educational understand the value of customer who withdrawn from health and beauty instant coffee consumption (Functional coffee). |
Authors: | นลินี กางการ |
Keywords: | การตลาด สุขภาพ ความงาม ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา กาแฟ |
Issue Date: | 29-May-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาทำความเข้าใจคุณค่าของกาแฟเพื่อสุขภาพและความงาม (Functional coffee) ที่มีต่อผู้เลิกบริโภค โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา (Means End Chain Theory) เพื่อให้ได้องค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนคือ คุณลักษณะ (Attribute) ผลลัพธ์ของบริโภค (Consequence) และคุณค่า (Value) ของผู้บริโภคที่ได้รับ ผ่านการสัมภาษณ์แบบลำดับขั้น (Laddering Interview) จำนวน 15 คน และนำวิเคราะห์ถึงองค์ประกอบทั้ง 3 ส่วน จากผลการวิจัยพบว่า คุณค่าที่สำคัญมากที่สุดคือ สุขภาพดี และรู้สึกดี ซึ่งมาจากผลลัพธ์ของการบริโภคที่สำคัญคือ ด้านสุขภาพ และด้านน้ำหนักตัว ซึ่งเกิดมาจาก คุณลักษณะหลักๆ คือ ส่วนประกอบของกาแฟเพื่อสุขภาพและความงาม เช่น ถั่วขาว น้ำตาลน้อย ครีมเทียมน้อย เป็นต้น นอกจากนี้เหตุผลหลักที่ทำให้เลิกบริโภคเช่น ด้านรสชาติ ด้านราคา เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจผู้บริโภค จะต้องนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก่ผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งปรับปรุง พัฒนา ให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคได้มากที่สุด คำสำคัญ : ผู้เลิกบริโภคกาแฟเพื่อสุขภาพและความงาม/ กาแฟเพื่อสุขภาพ/ ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1231 |
Other Identifiers: | TP MM.081 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.081 2557.pdf | 10.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.