Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1231
Title: การประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยาเพื่อศึกษาทำความเข้าใจคุณค่าของผู้เลิกบริโภคกาแฟเพื่อสุขภาพความงาม (Functional coffee) = Application of means ena chain theory for educational understand the value of customer who withdrawn from health and beauty instant coffee consumption (Functional coffee).
Authors: นลินี กางการ
Keywords: การตลาด
สุขภาพ
ความงาม
ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา
กาแฟ
Issue Date: 29-May-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาทำความเข้าใจคุณค่าของกาแฟเพื่อสุขภาพและความงาม (Functional coffee) ที่มีต่อผู้เลิกบริโภค โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา (Means End Chain Theory) เพื่อให้ได้องค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนคือ คุณลักษณะ (Attribute) ผลลัพธ์ของบริโภค (Consequence) และคุณค่า (Value) ของผู้บริโภคที่ได้รับ ผ่านการสัมภาษณ์แบบลำดับขั้น (Laddering Interview) จำนวน 15 คน และนำวิเคราะห์ถึงองค์ประกอบทั้ง 3 ส่วน จากผลการวิจัยพบว่า คุณค่าที่สำคัญมากที่สุดคือ สุขภาพดี และรู้สึกดี ซึ่งมาจากผลลัพธ์ของการบริโภคที่สำคัญคือ ด้านสุขภาพ และด้านน้ำหนักตัว ซึ่งเกิดมาจาก คุณลักษณะหลักๆ คือ ส่วนประกอบของกาแฟเพื่อสุขภาพและความงาม เช่น ถั่วขาว น้ำตาลน้อย ครีมเทียมน้อย เป็นต้น นอกจากนี้เหตุผลหลักที่ทำให้เลิกบริโภคเช่น ด้านรสชาติ ด้านราคา เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจผู้บริโภค จะต้องนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก่ผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งปรับปรุง พัฒนา ให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้บริโภคได้มากที่สุด คำสำคัญ : ผู้เลิกบริโภคกาแฟเพื่อสุขภาพและความงาม/ กาแฟเพื่อสุขภาพ/ ทฤษฎีลำดับขั้นทางจิตวิทยา
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1231
Other Identifiers: TP MM.081 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.081 2557.pdf10.03 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.