Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1302
Title: | การพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยาและการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง: กรณีศึกษาผู้บริหารระดับผู้ช่วยรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐบาลแห่งหนึ่ง : Leadership development through psychometric assessment, cognitive ability test and development action plan (DAP): case study of executive assistant to the deputy director for administration of public Universities. |
Authors: | ณัฐรดา กรุณา |
Keywords: | Human Capital and Organization Management ภาวะผู้นำ แผนพัฒนาตนเอง แบบประเมินทางจิตวิทยา สถาบันอุดมศึกษา |
Issue Date: | 25-Aug-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการพัฒนาภาวะผู้นำบุคลิกลักษณะ พฤติกรรมการทางานและทักษะความสามารถของบุคคล ด้วยแบบประเมินทางจิตวิทยาและแบบประเมินความสามารถทางปัญญา (2) ศึกษาความสอดคล้องระหว่างผลการประเมินทางจิตวิทยาและผลการประเมินความสามารถทางปัญญากับข้อมูลป้อนกลับจากผู้บังคับบัญชา และ (3) จัดทำแผนพัฒนารายบุคคล ช่วยในการพัฒนาศักยภาพการเจริญเติบโตในสายอาชีพ โดยคัดเลือกกรณีศึกษาด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้ได้กรณีศึกษาที่มีความพร้อมและมีความต้องการพัฒนาตนเอง ผ่านการทำแผนพัฒนารายบุคคลและใช้เครื่องมือแบบประเมินทางจิตวิทยา ในการประเมินผลบุคลิกลักษณะการทำงานและทักษะความสามารถของกรณีศึกษา ประกอบด้วยเครื่องมือ Work Behavior Inventory (WBI) และ Applied Reasoning Test (ART) ผลการวิจัยพบว่า กรณีศึกษาผู้รับการประเมินสามารถรับรู้และเข้าใจถึงบุคลิกลักษณะของตนเอง ทั้งจุดแข็งและจุดที่ควรพัฒนา จากการประเมินโดยใช้เครื่องมือการประเมินทางจิตวิทยาดังกล่าว ซึ่งสามารถนำผลการประเมินมาวิเคราะห์เชื่อมโยงกับผลการประเมินข้อมูลป้อนกลับจากผู้บังคับบัญชา คัดเลือกหาสมรรถนะ ที่จำเป็นต้องพัฒนาและจัดทำแผนพัฒนาตนเองภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1302 |
Other Identifiers: | TP HOM.031 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.031 2558.pdf | 11.6 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.