Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1302
Title: การพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยาและการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง: กรณีศึกษาผู้บริหารระดับผู้ช่วยรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐบาลแห่งหนึ่ง : Leadership development through psychometric assessment, cognitive ability test and development action plan (DAP): case study of executive assistant to the deputy director for administration of public Universities.
Authors: ณัฐรดา กรุณา
Keywords: Human Capital and Organization Management
ภาวะผู้นำ
แผนพัฒนาตนเอง
แบบประเมินทางจิตวิทยา
สถาบันอุดมศึกษา
Issue Date: 25-Aug-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการพัฒนาภาวะผู้นำบุคลิกลักษณะ พฤติกรรมการทางานและทักษะความสามารถของบุคคล ด้วยแบบประเมินทางจิตวิทยาและแบบประเมินความสามารถทางปัญญา (2) ศึกษาความสอดคล้องระหว่างผลการประเมินทางจิตวิทยาและผลการประเมินความสามารถทางปัญญากับข้อมูลป้อนกลับจากผู้บังคับบัญชา และ (3) จัดทำแผนพัฒนารายบุคคล ช่วยในการพัฒนาศักยภาพการเจริญเติบโตในสายอาชีพ โดยคัดเลือกกรณีศึกษาด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้ได้กรณีศึกษาที่มีความพร้อมและมีความต้องการพัฒนาตนเอง ผ่านการทำแผนพัฒนารายบุคคลและใช้เครื่องมือแบบประเมินทางจิตวิทยา ในการประเมินผลบุคลิกลักษณะการทำงานและทักษะความสามารถของกรณีศึกษา ประกอบด้วยเครื่องมือ Work Behavior Inventory (WBI) และ Applied Reasoning Test (ART) ผลการวิจัยพบว่า กรณีศึกษาผู้รับการประเมินสามารถรับรู้และเข้าใจถึงบุคลิกลักษณะของตนเอง ทั้งจุดแข็งและจุดที่ควรพัฒนา จากการประเมินโดยใช้เครื่องมือการประเมินทางจิตวิทยาดังกล่าว ซึ่งสามารถนำผลการประเมินมาวิเคราะห์เชื่อมโยงกับผลการประเมินข้อมูลป้อนกลับจากผู้บังคับบัญชา คัดเลือกหาสมรรถนะ ที่จำเป็นต้องพัฒนาและจัดทำแผนพัฒนาตนเองภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1302
Other Identifiers: TP HOM.031 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.031 2558.pdf11.6 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.