Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1323
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorชัชญา วงศ์ทองศรี-
dc.date.accessioned2021-03-23T08:34:37Z-
dc.date.available2021-03-23T08:34:37Z-
dc.date.issued2015-08-25-
dc.identifierTP EM.028 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1323-
dc.description.abstractผู้วิจัยจึงทำการศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ ผลิตภัณฑ์เฉพาะสาหรับทำความสะอาดกระจกกั้นอาบน้ำ GlassWink จากการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก พบว่า ปัจจัยต่างๆส่งผลดีต่อแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของทางบริษัท กล๊าส-วิ้ง จำกัด กล่าวคือ ผู้บริโภคที่มีกระจกกั้นอาบน้ำนิยมใช้บริการจากบริษัทรับทาความสะอาดมากขึ้น ประกอบกับประชากรวัยทางาน และชาวต่างชาติมักนิยมอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม หรือ เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ที่มีกระจกกั้นอาบน้ำมากขึ้น แม้จะมีกฎระเบียบข้อบังคับจากภาครัฐออกมาควบคุมธุรกิจนี้เป็นจำนวนมาก แต่หากทางบริษัท กล๊าส-วิ้ง จำกัดปฏิบัติตาม ก็จะเป็นการเพิ่มความมั่นใจในตัวสินค้าให้กับผู้บริโภค จากการวิเคราะห์สภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรม พบว่าบริษัท กล๊าส-วิ้ง จำกัด เป็นธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคที่ผู้บริโภคยินดีทดลองและมี switching cost ต่ำ จึงมีสินค้าทดแทนมากมายที่เป็นคู่แข่งทางอ้อม หากแต่ไม่มีคู่แข่งทางตรง หรือเจ้าตลาด ที่จะแข่งเรื่องประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้ ซึ่งเป็นจุดแข็งของบริษัท กล๊าส-วิ้ง จำกัด จึงเป็นธุรกิจมีความเป็นไปได้ที่ดี และมีโอกาสที่ดีทางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงประการสาคัญสาหรับธุรกิจนี้ คือ การเข้าถึงผู้บริโภค เนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ แต่ทางบริษัท กล๊าส-วิ้ง จากัด อาศัยการขายกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจที่มีกำลังซื้อสูงเป็นหลักในช่วงเริ่มต้นการดำเนินงาน ทำให้เกิดการบอกกันแบบปากต่อปาก (word of mouth) จนแพร่หลายไปถึงลูกค้ากลุ่มบุคคล หรือความเสี่ยงเรื่องการพยายามลอกเลียนแบบสูตรน้ำยาทาความสะอาด ซึ่งทางบริษัท กล๊าส-วิ้ง จำกัด มีความเห็นว่าเป็นไปได้ยาก เพราะ ได้ศึกษาลึกถึงสาเหตุของการเกิดคราบ และพัฒนาสูตรน้ำยาทาความสะอาดให้มีความเฉพาะกับคราบ ซึ่งมีความละเอียดในเรื่องของส่วนประกอบในผลิตน้ำยาทาความสะอาด อีกทั้งทางบริษัท กล๊าส-วิ้ง จำกัดได้เก็บสูตรนี้ไว้เป็นความลับทางการค้า กับทางผู้วิจัย รวมทั้งการจะตรวจหาส่วนประกอบทุกตัวในผลิตภัณฑ์ เป็นเรื่องยากในประเทศไทย เนื่องจากไม่มีเครื่องมือที่ใช้ตรวจหาส่วนประกอบได้ทุกตัว หรือหากตรวจได้ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม-
dc.subjectแผนธุรกิจ-
dc.subjectกระจกกั้นอาบน้ำ-
dc.subjectGlassWink-
dc.titleการศึกษาความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับทำความสะอาดกระจกกั้นอาบน้ำ GlassWink-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.028 2558.pdf12.15 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.