Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1417
Title: | การศึกษาเพื่อรวบรวมความคิดเห็นคำว่า เน็ตไอดอล ของกลุ่มผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต = The study of accumulating user's opinions of the word "net idol" |
Authors: | พัชราภรณ์ ศุภเศรษฐศิริ |
Keywords: | การตลาด สื่อสังคมออนไลน์ เน็ตไอดอล อินเตอร์เน็ต |
Issue Date: | 20-Dec-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาเพื่อรวบรวมความคิดเห็น คำว่าเน็ตไอดอล(Net idol) จากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต (Internet) ที่จัดสร้างขึ้นโดยนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาดรุ่น 16C ที่ได้ทำการสังเคราะห์คำนิยามขึ้นเพื่อให้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ และเป็นแนวทางนักการตลาดที่มีความต้องการใช้เน็ตไอดอล (Net idol) เป็นตัวแทนในการสื่อสารทางการตลาดนำไปประยุกต์ใช้ รูปแบบของการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีทฤษฎีฐานราก (Grounded Theory) การเก็บรวบรวมข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต (Internet) และสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต (Internet) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต (Internet) จำนวน 60 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วีธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) โดยนำข้อมูลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็นมาทำการถอดรหัสข้อมูล (Open Coding) จากนั้นค้นหาแก่นรหัส (Axial Coding) และเลือกรหัส (Selective Coding) แล้วนำรหัสชุดสุดท้ายที่ได้ไปสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน จับเป็นกลุ่มคำใหม่ จากนั้นนำไปวิเคราะห์ความหมายของคำ เพื่อสังเคราะห์มาเป็นคำนิยาม ของคำว่า เน็ตไอดอล (Net idol) ว่าความหมายคืออะไร เน็ตไอดอล (Net idol) เป็นใคร และมีลักษณะอย่างไรบ้าง จากนั้นนำมาวิเคราะห์คำ โดยพิจารณาจากความสัมพันธ์ของคำและความซ้ำซ้อนของคำที่พบจากการสอบถามความคิดเห็น เพื่อให้ได้คำนิยามใหม่ที่มีความหมายตรงกับความคิดเห็นส่วนมาก มากที่สุด และเข้าใจได้โดยง่ายมากขึ้น และสรุปเป็นคำอธิบายที่มีความละเอียด ผลการวิจัยพบว่าจากข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต (Internet) และสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต (Internet) สามารถแบ่งคำออกเป็นกลุ่มได้ทั้งหมด 4 กลุ่มคำ คือ ลักษณะทางกายภาพ (Physical) พฤติกรรมการแสดงออก (Behavior) ช่องทางการสื่อสาร (Channel) มุมมองจากผู้อื่น (Viewpoint) จากนั้นนำมาสังเคราะห์ ได้กำหนดคำนิยาม คำว่าเน็ตไอดอล (Net idol) คือ คนที่เป็นที่รู้จักจากทางอินเทอร์เน็ต (Internet) มีพื้นที่สังคมออนไลน์เป็นของตนเอง และนำไปใช้ในการแสดงตัวตน แบ่งปันประสบการณ์ หรือเรื่องราวที่สร้างขึ้นมาเพื่อแบ่งปันให้ผู้อื่นรับรู้ จนทำให้มีคนรู้จัก ชื่นชอบ และติดตาม โดยเน็ตไอดอล (Net idol) จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 1. เน็ตไอดอล (Net idol) หน้าตาดี 2. เน็ตไอดอล (Net idol) มีลักษณะเฉพาะ นอกจากนี้พบว่าเน็ตไอดอล (Net idol) ต้องมีองค์ประกอบพื้นฐาน 10 ข้อ คำสำคัญ: เน็ตไอดอล (Net idol)/ คำนิยาม/ Grounded Theory / อินเทอร์เน็ต (Internet)/ สังคมออนไลน์ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1417 |
Other Identifiers: | TP MM.012 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.012 2558.pdf | 7.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.