Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1420
Title: | ปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น = Motivational factors that influence that people to select Japan as a travel destination. |
Authors: | ปิยดา ชมจิตต์ |
Keywords: | การตลาด แรงจูงใจ การท่องเที่ยว ประเทศญี่ปุ่น |
Issue Date: | 20-Dec-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจากกระทู้เว็บไซต์พันทิป ห้องบลูแพลนเน็ต จำนวน 100 กระทู้ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) คัดเลือกกระทู้เว็บไซต์พันทิปที่มีแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น อ่านกระทู้ทุกกระทู้อย่างละเอียดเพื่อแยกประเด็นสำคัญของแต่ละกระทู้ นำมาถอดรหัสข้อมูล (Coding) จากนั้นกำหนดหมวดหมู่หลัก และ จัดหมวดหมู่โดยอาศัยหลักเกณฑ์ของเนื้อหาที่มีความคล้ายคลึงกันอยู่ในหมวดเดียวกัน นำมาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ สรุปเป็นผลแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ผลจากงานวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านแรงจูงใจมี 3 สิ่ง คือ ความอยาก ความใฝ่ฝัน และ เป้าหมาย ซึ่งคำว่าอยากเป็นคำที่พบมากที่สุด ความใฝ่ฝัน และเป้าหมาย เป็นลำดับรองลงมา โดยแรงจูงใจต่อสิ่งที่อยากทำ จากการวิจัยพบว่าแรงจูงใจจาก สถานที่ท่องเที่ยวเป็นแรงจูงใจที่มากที่สุด ด้านสภาพภูมิอากาศ เป็นแรงจูงใจต่อสิ่งที่อยากทำรองลงมา อันดับสามคือ ด้านความบันเทิง และ ด้านวัฒนธรรม ซึ่งจากผลการวิจัยสองด้านนี้เท่ากัน คำสำคัญ: แรงจูงใจ /ประเทศญี่ปุ่น /ความอยาก /ความใฝ่ฝัน /เป้าหมาย |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1420 |
Other Identifiers: | TP MM.016 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.016 2558.pdf | 1.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.