Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1420
Title: ปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น = Motivational factors that influence that people to select Japan as a travel destination.
Authors: ปิยดา ชมจิตต์
Keywords: การตลาด
แรงจูงใจ
การท่องเที่ยว
ประเทศญี่ปุ่น
Issue Date: 20-Dec-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจากกระทู้เว็บไซต์พันทิป ห้องบลูแพลนเน็ต จำนวน 100 กระทู้ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) คัดเลือกกระทู้เว็บไซต์พันทิปที่มีแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น อ่านกระทู้ทุกกระทู้อย่างละเอียดเพื่อแยกประเด็นสำคัญของแต่ละกระทู้ นำมาถอดรหัสข้อมูล (Coding) จากนั้นกำหนดหมวดหมู่หลัก และ จัดหมวดหมู่โดยอาศัยหลักเกณฑ์ของเนื้อหาที่มีความคล้ายคลึงกันอยู่ในหมวดเดียวกัน นำมาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ สรุปเป็นผลแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ผลจากงานวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านแรงจูงใจมี 3 สิ่ง คือ ความอยาก ความใฝ่ฝัน และ เป้าหมาย ซึ่งคำว่าอยากเป็นคำที่พบมากที่สุด ความใฝ่ฝัน และเป้าหมาย เป็นลำดับรองลงมา โดยแรงจูงใจต่อสิ่งที่อยากทำ จากการวิจัยพบว่าแรงจูงใจจาก สถานที่ท่องเที่ยวเป็นแรงจูงใจที่มากที่สุด ด้านสภาพภูมิอากาศ เป็นแรงจูงใจต่อสิ่งที่อยากทำรองลงมา อันดับสามคือ ด้านความบันเทิง และ ด้านวัฒนธรรม ซึ่งจากผลการวิจัยสองด้านนี้เท่ากัน คำสำคัญ: แรงจูงใจ /ประเทศญี่ปุ่น /ความอยาก /ความใฝ่ฝัน /เป้าหมาย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1420
Other Identifiers: TP MM.016 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.016 2558.pdf1.58 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.