Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1425
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ-ขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลาง = The factor that influences purchasing-selling decision on second cars by broker.
Authors: ศรัณยู ธรรมรัตนพคุณ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
รถยนต์มือสอง
Issue Date: 23-Mar-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ-ขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลาง โดยเป็นการศึกษาว่าปัจจัยด้านใดบ้างที่มีผลต่อการจดจา รับรู้และพฤติกรรมการเลือกซื้อในที่สุด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กลุ่มตัวอย่างที่สัมภาษณ์ครั้งนี้คือผู้ที่เคยซื้อรถยนต์มือสองจานวน 10 คน และผู้ขายรถยนต์มือสองอีก 10 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง แล้วนาเสนอผลการวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่าผู้ซื้อที่ซื้อผ่านตัวกลางนั้นรู้จักตัวกลางผ่านทางปากต่อปากและมั่นใจในการซื้อรถมือสองหลังเข้ารับบริการ โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองพบว่าให้ความสาคัญมากที่สุด คือคุณภาพของรถยนต์และความสะดวกสบายในการรับบริการ ส่วนผู้ซื้อที่ซื้อโดยไม่ผ่านตัวกลางพบว่าส่วนใหญ่รู้จักแหล่งที่ซื้อจากทาง Internet โดยพบว่าเลือกซื้อจากเต็นท์มากที่สุดและให้ความสาคัญมากที่สุดคือเวลา เนื่องจากต้องการใช้รถทันทีและไม่รู้แหล่งที่ซื้ออย่างอื่นนอกเหนือจากเต็นท์ ผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกขายรถยนต์มือสองโดยผ่านตัวกลางพบว่า รู้จักการขายผ่านตัวกลางจากทางปากต่อปาก ให้ความสาคัญสูงสุดในปัจจัยด้านราคา รองลงมาคือความสะดวกสบายผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกขายรถยนต์มือสองโดยไม่ผ่านตัวกลางพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสาคัญมากที่สุดกับการขายรถให้กับเต็นท์รถยนต์มือสอง รองลงมาคือการขายผ่านเวปไซต์ต่างๆและอันดับต่อมาคือ ขายให้กับคนรู้จัก คาสาคัญ : ตัวกลาง/ รถยนต์มือสอง/ เต็นท์รถยนต์มือสอง/ผู้ซื้อ/ผู้ขาย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1425
Other Identifiers: TP BM.041 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.041 2557.pdf7.81 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.