Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1436
Title: | พฤติกรรมการใช้และความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านทาง Line official account ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ธนพร ดลภักนิยมกุล |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ การตลาด กรุงเทพมหานคร พฤติกรรม Line เครือข่ายสังคมออนไลน์ |
Issue Date: | 11-Feb-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | ในปัจจุบันการทำการตลาดผ่านทางแอปพลิเคชัน LINE ที่เรียกว่า LINE Official Account นั้น มีจำนวน Account เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการทำวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยจึงมุ่งศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้แอปพลิเคชัน LINE เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับบริษัทที่ต้องการทำการตลาดผ่านทาง LINE การวิจัยครั้งนี้มีการศึกษาพฤติกรรมการใช้และความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านทาง LINE Official Account ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลอาศัยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในการตีความสร้างข้อสรุป พิจารณาหาประเด็นหลักของข้อมูลเพื่อให้ทราบถึงความคิดส่วนใหญ่ของผู้ถูกสัมภาษณ์ โดยผู้ถูกสัมภาษณ์มีจำนวน 20 คน เลือกตัวอย่างจากกลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชัน LINE ที่มีการตอบสนองต่อ LINE Official Account จำนวน 12 คน และเป็นผู้ใช้แอปพลิเคชัน LINE ที่ไม่มีการตอบสนองต่อ LINE Official Account จำนวน 8 คน จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ว่า การทำการตลาดผ่านทาง LINE Official Account สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้จริง ผู้ถูกสัมภาษณ์มีข้อเสนอแนะให้ควรเลือกเวลาส่งข้อความให้เหมาะสมและปริมาณไม่มากจนเกินไป โดยผู้ถูกสัมภาษณ์ตัดสินใจติดตาม Official Account จากการดาวน์โหลดสติกเกอร์แจกฟรีและการมีสิทธิพิเศษต่างๆ ซึ่งในมุมมองของผู้สร้าง Official Account สติกเกอร์สามารถสร้างความจดจำในตัวแบรนด์ได้ดี คำสำคัญ : แอปพลิเคชัน / LINE / Official Account / สติกเกอร์ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1436 |
Other Identifiers: | TP BM.029 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.029 2557.pdf | 6.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.