Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1436
Title: พฤติกรรมการใช้และความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านทาง Line official account ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: ธนพร ดลภักนิยมกุล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
การตลาด
กรุงเทพมหานคร
พฤติกรรม
Line
เครือข่ายสังคมออนไลน์
Issue Date: 11-Feb-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ในปัจจุบันการทำการตลาดผ่านทางแอปพลิเคชัน LINE ที่เรียกว่า LINE Official Account นั้น มีจำนวน Account เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการทำวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยจึงมุ่งศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้แอปพลิเคชัน LINE เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับบริษัทที่ต้องการทำการตลาดผ่านทาง LINE การวิจัยครั้งนี้มีการศึกษาพฤติกรรมการใช้และความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านทาง LINE Official Account ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และวิเคราะห์ข้อมูลอาศัยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในการตีความสร้างข้อสรุป พิจารณาหาประเด็นหลักของข้อมูลเพื่อให้ทราบถึงความคิดส่วนใหญ่ของผู้ถูกสัมภาษณ์ โดยผู้ถูกสัมภาษณ์มีจำนวน 20 คน เลือกตัวอย่างจากกลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชัน LINE ที่มีการตอบสนองต่อ LINE Official Account จำนวน 12 คน และเป็นผู้ใช้แอปพลิเคชัน LINE ที่ไม่มีการตอบสนองต่อ LINE Official Account จำนวน 8 คน จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ว่า การทำการตลาดผ่านทาง LINE Official Account สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้จริง ผู้ถูกสัมภาษณ์มีข้อเสนอแนะให้ควรเลือกเวลาส่งข้อความให้เหมาะสมและปริมาณไม่มากจนเกินไป โดยผู้ถูกสัมภาษณ์ตัดสินใจติดตาม Official Account จากการดาวน์โหลดสติกเกอร์แจกฟรีและการมีสิทธิพิเศษต่างๆ ซึ่งในมุมมองของผู้สร้าง Official Account สติกเกอร์สามารถสร้างความจดจำในตัวแบรนด์ได้ดี คำสำคัญ : แอปพลิเคชัน / LINE / Official Account / สติกเกอร์
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1436
Other Identifiers: TP BM.029 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.029 2557.pdf6.59 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.