Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1458
Title: พฤติกรรมการใช้สติ๊กเกอร์สื่อความหมายของผู้ใช้อแปพลิเคชั่นไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร = Line users behavior in using stickers for communication, in Bangkok.
Authors: พิมพ์ลักษณ์ ธรรมวานิช
Keywords: การจัดการธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร
พฤติกรรม
แอปพลิเคชั่นไลน์
สติ๊กเกอร์
Issue Date: 28-Dec-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สติกเกอร์สื่อความหมายของผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร และวิเคราะห์การตีความหมายสติกเกอร์ของผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ ทั้งแบบไม่มีบริบทการสนทนาและแบบมีบริบทการสนทนา วิธีการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มตัวอย่างจากผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 30 คน และใช้การออกแบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อวิเคราะห์การตีความหมายสติกเกอร์ของกลุ่มตัวอย่าง รวม 34 ตัวอย่าง แล้วนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง เกี่ยวกับการตีความสติกเกอร์ที่นำมาใช้สื่อความหมายโดยไม่มีบริบท ด้วยสติกเกอร์ที่เป็นภาพนิ่งจำนวน 30 รูป พบว่า มีสติกเกอร์จำนวน 14 รูป ที่กลุ่มตัวอย่างเข้าใจและอธิบายความหมายของสติกเกอร์ไปในทิศทางเดียวกั น คิดเป็น ร้อยละ 46.67 และมีสติกเกอร์จำนวน 15 รูป ที่กลุ่มตัวอย่างอธิบายความหมายแตกต่างกันหรือไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คิดเป็นร้อยละ 53.33 ส่วนผลการศึกษาการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง เกี่ยวกับการตีความสติกเกอร์ที่นำมาใช้สื่อความหมายโดยมีบริบทสนทนา ด้วยภาพของบทสนทนาที่มีข้อความประกอบกับการส่งสติกเกอร์จำนวน 4 รูป พบว่า มีภาพบทสนทนา จำนวน 4 รูป ที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 100 อธิบายบทสนทนาและความหมายของสติกเกอร์ที่อยู่ในบทสนทนาได้อย่างสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คำสำคัญ : สติกเกอร์ไลน์ / ส่งสติกเกอร์ / การตีความหมายสติกเกอร์ / LINE Stickers
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1458
Other Identifiers: TP BM.049 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.049 2558 (1).pdf11.66 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.