Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1458
Title: | พฤติกรรมการใช้สติ๊กเกอร์สื่อความหมายของผู้ใช้อแปพลิเคชั่นไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร = Line users behavior in using stickers for communication, in Bangkok. |
Authors: | พิมพ์ลักษณ์ ธรรมวานิช |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ กรุงเทพมหานคร พฤติกรรม แอปพลิเคชั่นไลน์ สติ๊กเกอร์ |
Issue Date: | 28-Dec-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สติกเกอร์สื่อความหมายของผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ในเขตกรุงเทพมหานคร และวิเคราะห์การตีความหมายสติกเกอร์ของผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ ทั้งแบบไม่มีบริบทการสนทนาและแบบมีบริบทการสนทนา วิธีการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มตัวอย่างจากผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 30 คน และใช้การออกแบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อวิเคราะห์การตีความหมายสติกเกอร์ของกลุ่มตัวอย่าง รวม 34 ตัวอย่าง แล้วนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง เกี่ยวกับการตีความสติกเกอร์ที่นำมาใช้สื่อความหมายโดยไม่มีบริบท ด้วยสติกเกอร์ที่เป็นภาพนิ่งจำนวน 30 รูป พบว่า มีสติกเกอร์จำนวน 14 รูป ที่กลุ่มตัวอย่างเข้าใจและอธิบายความหมายของสติกเกอร์ไปในทิศทางเดียวกั น คิดเป็น ร้อยละ 46.67 และมีสติกเกอร์จำนวน 15 รูป ที่กลุ่มตัวอย่างอธิบายความหมายแตกต่างกันหรือไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คิดเป็นร้อยละ 53.33 ส่วนผลการศึกษาการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง เกี่ยวกับการตีความสติกเกอร์ที่นำมาใช้สื่อความหมายโดยมีบริบทสนทนา ด้วยภาพของบทสนทนาที่มีข้อความประกอบกับการส่งสติกเกอร์จำนวน 4 รูป พบว่า มีภาพบทสนทนา จำนวน 4 รูป ที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 100 อธิบายบทสนทนาและความหมายของสติกเกอร์ที่อยู่ในบทสนทนาได้อย่างสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คำสำคัญ : สติกเกอร์ไลน์ / ส่งสติกเกอร์ / การตีความหมายสติกเกอร์ / LINE Stickers |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1458 |
Other Identifiers: | TP BM.049 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.049 2558 (1).pdf | 11.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.