Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1573
Title: กลยุทธ์การสร้างพันธมิตรในการจัดหาวัตถุดิบ กรณีศึกษา: บริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด = Strategies and business alliance for raw material : Case study of cemex (Thailand) co.,ltd.
Authors: ธเนศน์ ชัยศิริมงคลวิช
Keywords: พันธมิตร
การจัดการและกลยุทธ์
บริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
Issue Date: 17-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: ในการจัดทำสารนิพนธ์ฉบับนี้เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการค้นหาพันธมิตรทางธุรกิจ โดยการพึ่งพากันในการทำธุรกิจ อันดับแรกให้ความสำคัญไปในเรื่องของวัตถุดิบที่มีชื่อว่า ปูนเม็ด (Clinker) เพราะกิจการกำลังประสบปัญหาในเรื่องของความขาดแคลนอยู่ ทั้งนี้เพื่อสร้างความสามารถในการผลิตและแข่งขันได้ในระยะยาว เครื่องมือที่นำมาใช้วิเคราะห์ปัจจัยภายใน ภายนอก และสาเหตุของปัจจัยของปัญหาที่เกิด คือ Five Force, Supply Chain Management พบว่า จุดแข็งคือ ต้นทุนในการดำเนินงานที่ลดลงจากการหยุดเดินหม้อเผา แต่จุดอ่อนคือการต้องพึ่งพาวัตถุดิบที่ชื่อว่าปูนเม็ดจากซัพพลายเออร์เพราะไม่สามารถดำเนินการผลิตได้เองเนื่องจากการหยุดเดินหม้อเผา ซึ่งการวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องสามารถวางกลยุทธ์ระกับองค์กร โดยในเบื้องต้นเน้นการดำเนินงานอย่างระมัดระวัง ยังไม่ทำการเปลี่ยนแปลงอะไรในองค์กรมาก จนกระทั่งวันที่สามารถสร้างพันธมิตรทางด้านธุรกิจอย่างมั่นคงแล้ว จึงค่อยเน้นการเติบโต ส่วนกลยุทธ์ระดับธุรกิจ พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างจากตลาด โดยใช้ทีมวิจัยจากบริษัทแม่ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้หลังจากสามารถสร้างพันธมิตรในเรื่องของปูนเม็ดได้เป็นผลสำเร็จแล้วจะสามารถลดต้นทุนของการผลิตได้ต่ำลงอีก เนื่องจากไม่ต้องแบกรับต้นทุนจากการเดินหม้อเผา ทำให้สามารถขายสินค้าได้ในราคาที่ต่ำ หากกลยุทธ์ต่างๆ ที่กิจการไว้วางไว้ได้เกิดขึ้นจริง จะทำให้กิจการบรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จในธุรกิจ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1573
Other Identifiers: TP MS.041 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.041 2558.pdf1.92 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.