Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1589
Title: การบริหารลูกค้าสัมพันธ์หลังเกิดวิกฤตโรคกุ้ง กรณีศึกษาบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ในธุรกิจอาหารกุ้ง = Client relationship marketing practices post EMS shrimp crisis: case study of feed business in Charoen Pokphand food pcl.
Authors: รสิตา มีมงคลกุลดิลก
Keywords: การตลาด
การจัดการธุรกิจอาหาร
การบริหารลูกค้าสัมพันธ์
โรคกุ้ง
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด
Issue Date: 17-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพื่อศึกษาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ในธุรกิจอาหารกุ้งหลังเกิดวิกฤตโรคกุ้งของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และเพื่อศึกษากลยุทธ์ต่อการตอบสนองวิกฤตโรคกุ้งของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ผู้ศึกษาใช้วิธีการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวีธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จากผู้บริหารที่เกียวข้อง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบาย วางแผน และควบคุมการบริหารงานด้านลูกค้าของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มธุรกิจกุ้ง ผลวิจัยพบว่าทางบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) มีกลยุทธ์ในการตอบสนองวิกฤตโรคกุ้งคือ ความสำเร็จในเลี้ยงกุ้งของลูกค้า (Focus on customer success) มุ่งเน้นในการรักษาฐานลูกค้าเก่า และกลยุทธ์อื่นๆในแก้ไขและปกป้องชื่อเสียงของบริษัทจากวิกฤตโรคกุ้งที่เกิดขึ้น บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อให้ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบริษัทกับลูกค้า ทำให้ลูกค้ายอมรับที่จะปรับตัวและรับสิ่งใหม่ๆเข้ามา สามารถที่เปลี่ยนรูปแบบและวิธีการเลี้ยงกุ้ง รวมถึงการปรับโครงสร้างฟาร์ม ให้เป็นระบบการเลี้ยงกุ้งแบบใหม่ได้ โดยผ่านวิธีปฏิบัติด้านการตลาด (Marketing Practice) หรือกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า 13 กิจกรรม ผลของการทำเช่นนี้จะทำให้ลูกค้ากลับมาเลี้ยงกุ้งอย่างประสบความสำเร็จ อยู่ในธุรกิจต่อไปได้ สามารถผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1589
Other Identifiers: TP FB.007 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.007 2559.pdf1.33 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.