Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1589
Title: | การบริหารลูกค้าสัมพันธ์หลังเกิดวิกฤตโรคกุ้ง กรณีศึกษาบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ในธุรกิจอาหารกุ้ง = Client relationship marketing practices post EMS shrimp crisis: case study of feed business in Charoen Pokphand food pcl. |
Authors: | รสิตา มีมงคลกุลดิลก |
Keywords: | การตลาด การจัดการธุรกิจอาหาร การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ โรคกุ้ง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด |
Issue Date: | 17-May-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพื่อศึกษาการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ในธุรกิจอาหารกุ้งหลังเกิดวิกฤตโรคกุ้งของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และเพื่อศึกษากลยุทธ์ต่อการตอบสนองวิกฤตโรคกุ้งของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ผู้ศึกษาใช้วิธีการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวีธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก จากผู้บริหารที่เกียวข้อง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบาย วางแผน และควบคุมการบริหารงานด้านลูกค้าของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มธุรกิจกุ้ง ผลวิจัยพบว่าทางบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) มีกลยุทธ์ในการตอบสนองวิกฤตโรคกุ้งคือ ความสำเร็จในเลี้ยงกุ้งของลูกค้า (Focus on customer success) มุ่งเน้นในการรักษาฐานลูกค้าเก่า และกลยุทธ์อื่นๆในแก้ไขและปกป้องชื่อเสียงของบริษัทจากวิกฤตโรคกุ้งที่เกิดขึ้น บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อให้ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบริษัทกับลูกค้า ทำให้ลูกค้ายอมรับที่จะปรับตัวและรับสิ่งใหม่ๆเข้ามา สามารถที่เปลี่ยนรูปแบบและวิธีการเลี้ยงกุ้ง รวมถึงการปรับโครงสร้างฟาร์ม ให้เป็นระบบการเลี้ยงกุ้งแบบใหม่ได้ โดยผ่านวิธีปฏิบัติด้านการตลาด (Marketing Practice) หรือกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า 13 กิจกรรม ผลของการทำเช่นนี้จะทำให้ลูกค้ากลับมาเลี้ยงกุ้งอย่างประสบความสำเร็จ อยู่ในธุรกิจต่อไปได้ สามารถผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1589 |
Other Identifiers: | TP FB.007 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.007 2559.pdf | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.