Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1605
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorปฐมเดช อุตรวณิช-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:17:14Z-
dc.date.available2021-03-23T09:17:14Z-
dc.date.issued2016-05-17-
dc.identifierTP EM.005 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1605-
dc.description.abstractบริษัท แอซซิสทีฟ รีแฮบ จำกัด จึงก่อตั้งขึ้นเนื่องจากเห็นโอกาสทางธุรกิจที่ของผลิตภัณฑ์เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพฤกษ์ที่มีปัญหาการเดินจากปลายเท้าอ่อนแรง จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาไฟฟ้าเพื่อทำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้ผู้ป่วยใช้งานได้ง่ายขึ้น ช่วยกระตุ้นสมองในการเรียนรู้ด้วยเซลล์สมองที่ยังเหลืออยู่ทดแทนส่วนที่เสียไป และสนับสนุนนักกายภาพบำบัดที่ต้องการเครื่องมือการทำกายภาพบำบัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาในราคาที่เหมาะสม กลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทคือ นักการภาพบำบัดที่จะช่วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ให้มั่นใจในการใช้เครื่องและซื้อเครื่องเดินดีถ้าได้รับการแนะนำจากบุคลากรทางการแพทย์โดยตรง และกลุ่มเป้าหมายรองคือ ผู้ป่วยอัมพฤกษ์อาการปลายเท้าตก บริษัทฯวางกลยุทธ์ช่วง 5 ปีแรก ในการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้ง 2 กลุ่ม ซึ่งมุ่งเน้นให้นักกายภาพบำบัดสนใจในเครื่องเดินดี ขายเครื่องเดินดีได้ง่าย และมีกำไรในการขายเครื่องเดินดี เพื่อที่จะแนะนำและขายเครื่องเดินดีให้กับผู้ป่วยอัมพฤกษ์อาการปลายเท้าตก ส่วนกลุ่มผู้ป่วยจะใช้การประชาสัมพันธ์ให้ผู้ป่วยรู้จักเครื่องเดินดี สามารถหาข้อมูลต่าง ๆ จากเครื่องเดินดีในช่องทางที่หลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าทั้ง 2 กลุ่ม มีข้อมูลและได้ลองใช้เครื่องเดินดี หลังจากนั้น ในปีที่ 6 เป็นต้นไป เมื่อสินค้าได้เป็นที่รู้จักและเกิดความเชื่อมั่นแล้ว ทางบริษัทจะขยายสาขาไปยังจังหวัดหลัก ๆ ในภูมิภาค เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น นครศรีธรรมราช เป็นต้น เพื่อยกระดับการบริการ รวมถึง เป็นศูนย์การอบรม ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ การประเมินอาการผู้ป่วย การติดตามการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป โดยที่รูปแบบธุรกิจในช่วงแรกเน้นจ้าง ผลิต และนำมาประกอบเป็นสินค้าพร้อมจำหน่ายที่บริษัท ตรวจสอบคุณภาพเองก่อน และมีกิจกรรมการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์โดยพนักงานของตนเอง เมื่อเกิดปัญหาการใช้งานเครื่องเดินดีทางบริษัทจะทำหน้าที่ซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ให้ ส่วนด้านความเป็นไปได้ทางการเงินของแผนธุรกิจนี้ โครงการนี้ใช้เงินลงทุน 3,077,000 บาท มียอดขายปีแรก 15.3 ล้านบาท โดยเป็นกระแสเงินสดอิสระของปีแรกคือเป็น 1,713,680 บาท และมีต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนักคิดเป็นร้อยละ 5.24 ต่อปี ดังนั้นเมื่อสิ้นระยะเวลาประเมินโครงการลงทุน 5 ปี ธุรกิจมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ 18,608,570 บาท อัตราผลตอบแทนภายในโครงการคิดเป็นร้อยละ 112.03 และโครงการนี้มีระยะเวลาคืนทุน 1 ปี 4 เดือน  -
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม-
dc.subjectการเงิน-
dc.subjectการศึกษาความเป็นไปได้-
dc.subjectอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยปลายเท้าตก-
dc.titleการศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินของธุรกิจแผนธุรกิจอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยปลายเท้าตก "เดินดี"-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.005 2559.pdf2.16 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.