Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1620
Title: อิทธิพลของการสื่อสารแบบปากต่อปาก (Word of mouth) บน Facebook ที่มีต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารของกลุ่ม Gen Y= Word of mouth communication on facebook has influenced Y generation people's choice of selected restaurant.
Authors: อุษณา เพ็ชรล้อมทอง
Keywords: การตลาด
Facebook
Gen Y
Word of mouth
การสื่อสารแบบปากต่อปาก
Issue Date: 18-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยของ Word of mouth ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารบน Facebook ของกลุ่ม Gen Y โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ มีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่เคยหาข้อมูลหรือใช้ข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารบน Facebook ในการตัดสินใจเลือกร้านอาหาร ทั้งเพศชายและเพศหญิง มีช่วงอายุอยู่ในกลุ่ม Gen Y คือ 23-35 ปี จำนวน 107 คน โดยทำการสำรวจด้านประชากรศาสตร์ ด้านพฤติกรรมการใช้ Facebook และด้านอิทธิพลของ Word of mouth ที่มีต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหาร จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยการสื่อสารแบบปากต่อปากบน Facebook ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารอย่างมีนัยสำคัญ มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง คือ การให้คะแนน(Rating)ร้านอาหาร รองลงไป คือ จำนวนความคิดเห็นเชิงบวก, การแบ่งปันรูปภาพร้านอาหารของเพื่อน, การแนะนำของเพื่อนและคนสนิท แต่การไปรับประทานอาหารของเซเล็บและดารามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารในด้านลบ การสื่อสารแบบปากต่อปากบน Facebook ถือเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรให้ความสำคัญ เพราะข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารของตนเองนั้นสามารถถูกบอกต่อออกไปเป็นวงกว้างได้ในเวลาอันรวดเร็วโดยผู้บริโภค ซึ่งการบอกต่อของผู้บริโภคด้วยกันนั้นสามารถสร้างอิทธิพลที่มีต่อการตัดสินใจได้
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1620
Other Identifiers: TP MM.033 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.033 2558.pdf1.21 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.