Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1621
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์-
dc.contributor.authorเรยา โชติธนถิรเดช-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:17:21Z-
dc.date.available2021-03-23T09:17:21Z-
dc.date.issued2016-05-18-
dc.identifierTP MM.034 2558-
dc.identifier.citation2558-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1621-
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่องนี้ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการบริโภคน้ำมะเขือเทศโดยศึกษาแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม..โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างคือกระทู้จากการใช้บริการเว็บบอร์ดห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เว็บไซต์พันทิปดอทคอม จำนวนทั้งสิ้น 100 กระทู้ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนกระทู้ที่แสดงถึงความต้องการบริโภคน้ำมะเขือเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 48 กระทู้ สามารถจัดกลุ่มแรงจูงใจออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ความอยาก ความคาดหวัง และเป้าหมาย จากการศึกษาพบว่าผู้คนมีความอยากมากที่สุด ได้แก่ การบำรุงผิวเพื่อผิวที่สวยใส และผิวขาวอมชมพู สารอาหารเน้นความต้องการในเรื่องไลโคปีนและวิตามินเอ และสุขภาพเน้นเพื่อร่างกายแข็งแรง จากผลการศึกษานี้สามารถนำไปกระตุ้นแรงจูงใจด้านความอยาก ทำได้โดยการให้คำแนะนำผ่านสื่อโซเชี่ยลต่างๆโดยเน้นการสื่อให้รู้ถึงคุณประโยชน์และสร้างการรับรู้ (awareness) โดยเลือกใช้คำในด้านผิวพรรณ ควรใช้คำว่า ผิวสวยใส ผิวขาวอมชมพู ส่วนด้านสารอาหารควรมีการใช้คำว่าปริมาณหรือการเพิ่มไลโคปีนและด้านสุขภาพควรเน้นคำว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง.เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการ งานวิจัยเรื่องนี้ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการบริโภคน้ำมะเขือเทศโดยศึกษาแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม..โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างคือกระทู้จากการใช้บริการเว็บบอร์ดห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เว็บไซต์พันทิปดอทคอม จำนวนทั้งสิ้น 100 กระทู้ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนกระทู้ที่แสดงถึงความต้องการบริโภคน้ำมะเขือเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 48 กระทู้ สามารถจัดกลุ่มแรงจูงใจออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ความอยาก ความคาดหวัง และเป้าหมาย จากการศึกษาพบว่าผู้คนมีความอยากมากที่สุด ได้แก่ การบำรุงผิวเพื่อผิวที่สวยใส และผิวขาวอมชมพู สารอาหารเน้นความต้องการในเรื่องไลโคปีนและวิตามินเอ และสุขภาพเน้นเพื่อร่างกายแข็งแรง จากผลการศึกษานี้สามารถนำไปกระตุ้นแรงจูงใจด้านความอยาก ทำได้โดยการให้คำแนะนำผ่านสื่อโซเชี่ยลต่างๆโดยเน้นการสื่อให้รู้ถึงคุณประโยชน์และสร้างการรับรู้ (awareness) โดยเลือกใช้คำในด้านผิวพรรณ ควรใช้คำว่า ผิวสวยใส ผิวขาวอมชมพู ส่วนด้านสารอาหารควรมีการใช้คำว่าปริมาณหรือการเพิ่มไลโคปีนและด้านสุขภาพควรเน้นคำว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง.เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการ-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการตลาด-
dc.subjectแรงจูงใจ-
dc.subjectน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม-
dc.subjectการตัดสินใจซื้อ-
dc.titleปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม = Motivational factors affecting tomato juice consumption of Thai people.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.034 2558.pdf1.03 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.