Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1621
Title: ปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม = Motivational factors affecting tomato juice consumption of Thai people.
Authors: เรยา โชติธนถิรเดช
Keywords: การตลาด
แรงจูงใจ
น้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 18-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: งานวิจัยเรื่องนี้ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการบริโภคน้ำมะเขือเทศโดยศึกษาแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม..โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างคือกระทู้จากการใช้บริการเว็บบอร์ดห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เว็บไซต์พันทิปดอทคอม จำนวนทั้งสิ้น 100 กระทู้ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนกระทู้ที่แสดงถึงความต้องการบริโภคน้ำมะเขือเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 48 กระทู้ สามารถจัดกลุ่มแรงจูงใจออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ความอยาก ความคาดหวัง และเป้าหมาย จากการศึกษาพบว่าผู้คนมีความอยากมากที่สุด ได้แก่ การบำรุงผิวเพื่อผิวที่สวยใส และผิวขาวอมชมพู สารอาหารเน้นความต้องการในเรื่องไลโคปีนและวิตามินเอ และสุขภาพเน้นเพื่อร่างกายแข็งแรง จากผลการศึกษานี้สามารถนำไปกระตุ้นแรงจูงใจด้านความอยาก ทำได้โดยการให้คำแนะนำผ่านสื่อโซเชี่ยลต่างๆโดยเน้นการสื่อให้รู้ถึงคุณประโยชน์และสร้างการรับรู้ (awareness) โดยเลือกใช้คำในด้านผิวพรรณ ควรใช้คำว่า ผิวสวยใส ผิวขาวอมชมพู ส่วนด้านสารอาหารควรมีการใช้คำว่าปริมาณหรือการเพิ่มไลโคปีนและด้านสุขภาพควรเน้นคำว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง.เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการ งานวิจัยเรื่องนี้ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการบริโภคน้ำมะเขือเทศโดยศึกษาแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม..โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างคือกระทู้จากการใช้บริการเว็บบอร์ดห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เว็บไซต์พันทิปดอทคอม จำนวนทั้งสิ้น 100 กระทู้ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนกระทู้ที่แสดงถึงความต้องการบริโภคน้ำมะเขือเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 48 กระทู้ สามารถจัดกลุ่มแรงจูงใจออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ความอยาก ความคาดหวัง และเป้าหมาย จากการศึกษาพบว่าผู้คนมีความอยากมากที่สุด ได้แก่ การบำรุงผิวเพื่อผิวที่สวยใส และผิวขาวอมชมพู สารอาหารเน้นความต้องการในเรื่องไลโคปีนและวิตามินเอ และสุขภาพเน้นเพื่อร่างกายแข็งแรง จากผลการศึกษานี้สามารถนำไปกระตุ้นแรงจูงใจด้านความอยาก ทำได้โดยการให้คำแนะนำผ่านสื่อโซเชี่ยลต่างๆโดยเน้นการสื่อให้รู้ถึงคุณประโยชน์และสร้างการรับรู้ (awareness) โดยเลือกใช้คำในด้านผิวพรรณ ควรใช้คำว่า ผิวสวยใส ผิวขาวอมชมพู ส่วนด้านสารอาหารควรมีการใช้คำว่าปริมาณหรือการเพิ่มไลโคปีนและด้านสุขภาพควรเน้นคำว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง.เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1621
Other Identifiers: TP MM.034 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.034 2558.pdf1.03 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.