Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1621
Title: | ปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม = Motivational factors affecting tomato juice consumption of Thai people. |
Authors: | เรยา โชติธนถิรเดช |
Keywords: | การตลาด แรงจูงใจ น้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม การตัดสินใจซื้อ |
Issue Date: | 18-May-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2558 |
Abstract: | งานวิจัยเรื่องนี้ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการบริโภคน้ำมะเขือเทศโดยศึกษาแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม..โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างคือกระทู้จากการใช้บริการเว็บบอร์ดห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เว็บไซต์พันทิปดอทคอม จำนวนทั้งสิ้น 100 กระทู้ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนกระทู้ที่แสดงถึงความต้องการบริโภคน้ำมะเขือเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 48 กระทู้ สามารถจัดกลุ่มแรงจูงใจออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ความอยาก ความคาดหวัง และเป้าหมาย จากการศึกษาพบว่าผู้คนมีความอยากมากที่สุด ได้แก่ การบำรุงผิวเพื่อผิวที่สวยใส และผิวขาวอมชมพู สารอาหารเน้นความต้องการในเรื่องไลโคปีนและวิตามินเอ และสุขภาพเน้นเพื่อร่างกายแข็งแรง จากผลการศึกษานี้สามารถนำไปกระตุ้นแรงจูงใจด้านความอยาก ทำได้โดยการให้คำแนะนำผ่านสื่อโซเชี่ยลต่างๆโดยเน้นการสื่อให้รู้ถึงคุณประโยชน์และสร้างการรับรู้ (awareness) โดยเลือกใช้คำในด้านผิวพรรณ ควรใช้คำว่า ผิวสวยใส ผิวขาวอมชมพู ส่วนด้านสารอาหารควรมีการใช้คำว่าปริมาณหรือการเพิ่มไลโคปีนและด้านสุขภาพควรเน้นคำว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง.เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการ งานวิจัยเรื่องนี้ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการบริโภคน้ำมะเขือเทศโดยศึกษาแบบการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (content analysis) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจของคนไทยที่มีต่อการซื้อน้ำมะเขือเทศพร้อมดื่ม..โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างคือกระทู้จากการใช้บริการเว็บบอร์ดห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เว็บไซต์พันทิปดอทคอม จำนวนทั้งสิ้น 100 กระทู้ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนกระทู้ที่แสดงถึงความต้องการบริโภคน้ำมะเขือเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 48 กระทู้ สามารถจัดกลุ่มแรงจูงใจออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ความอยาก ความคาดหวัง และเป้าหมาย จากการศึกษาพบว่าผู้คนมีความอยากมากที่สุด ได้แก่ การบำรุงผิวเพื่อผิวที่สวยใส และผิวขาวอมชมพู สารอาหารเน้นความต้องการในเรื่องไลโคปีนและวิตามินเอ และสุขภาพเน้นเพื่อร่างกายแข็งแรง จากผลการศึกษานี้สามารถนำไปกระตุ้นแรงจูงใจด้านความอยาก ทำได้โดยการให้คำแนะนำผ่านสื่อโซเชี่ยลต่างๆโดยเน้นการสื่อให้รู้ถึงคุณประโยชน์และสร้างการรับรู้ (awareness) โดยเลือกใช้คำในด้านผิวพรรณ ควรใช้คำว่า ผิวสวยใส ผิวขาวอมชมพู ส่วนด้านสารอาหารควรมีการใช้คำว่าปริมาณหรือการเพิ่มไลโคปีนและด้านสุขภาพควรเน้นคำว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง.เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1621 |
Other Identifiers: | TP MM.034 2558 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.034 2558.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.