Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1754
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบต่อส่วนต่างระหว่างความรู้ความสามารถและการรับรู้ความสามารถในการออกแบบตกแต่งภายในและการประเมินประสิทธิภาพในการดำเนินงานออกแบบตกแต่งภายใน = The impact of bigfive personality on interior design capability perception and interior design work performance.
Authors: ศุกล เทพรักษาใจ
Keywords: การตลาด
บุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ
การตกแต่งภายใน
การออกแบบ
Issue Date: 30-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาการออกแบบตกแต่งภายใน ซึ่งจากประสบการณ์ของผู้วิจัยปัญหาดังกล่าวนี้เป็นที่ถกเถียงในกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพสถาปนิก/มัณฑนากรมาตลอด ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะทำการศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ และได้ศึกษาบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ส่วนต่างระหว่างความรู้ความสามารถและการรับรู้ความสามารถในการออกแบบตกแต่งภายใน และการประเมินประสิทธิภาพในการดำเนินงานออกแบบตกแต่งภายใน โดยมุ่งหวังจะหาวิธีทางดำเนินงานออกแบบตกแต่งภายในอย่างไรเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จากผลการวิจัยสรุปได้ว่าในการเลือกผู้บริหารงานออกแบบตกแต่งภายในนั้น บุคคลที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตน จะส่งผลให้การดำเนินงานออกแบบตกแต่งภายในมีประสิทธิภาพในด้านการประหยัดเวลา ส่วนบุคคลที่มีบุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึกจะส่งผลให้การดำเนินงานออกแบบตกแต่งภายในมีประสิทธิภาพในด้านการประหยัดเวลาและด้านความสัมฤทธิ์ในการสื่อสาร และส่วนต่างระหว่างความรู้ความสามารถและการรับรู้ความสามารถในการออกแบบตกแต่งภายในเป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเลือกผู้บริหารงานออกแบบตกแต่งภายในโดยควรที่จะเลือกบุคคลที่มีส่วนต่างน้อยที่สุดเพื่อทำให้การดำเนินงานออกแบบตกแต่งภายในนั้นราบรื่นสำเร็จได้ด้วยดี
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1754
Other Identifiers: TP MM.051 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.051 2558.pdf4.03 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.