Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1760
Title: ทัศนคติของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายที่มีต่อบรรจุภัณฑ์เบียรืกระป๋องสลีค ขนาด 330 มิลลิลิตร = Generation Y consumer' attitudes towards beer sleek cans packaging 330 milliliter.
Authors: วีราวันท์ วงศ์มาโนชญ์
Keywords: การตลาด
บรรจุภัณฑ์
เจเนอเรชั่นวาย
เบียร์กระป๋อง
Issue Date: 30-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคและพฤติกรรมการบริโภคเบียร์ที่มีผลต่อทัศนคติต่อบรรจุภัณฑ์เบียร์กระป๋องสลีค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ประชากรที่บริโภคหรือเคยบริโภคเบียร์กระป๋อง อายุ 21-35 ปี 200 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ทั้งในด้านสถิติเชิงพรรณนา และเชิงอนุมานในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 31-35 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001-30,000 บาท ในด้านพฤติกรรมการบริโภคเบียร์นั้น ส่วนใหญ่บริโภคเบียร์เดือนละครั้ง มักบริโภคกับกลุ่มเพื่อน เพื่อความสนุกสนาน โดยมักบริโภคในร้านอาหารทั่วไป และซื้อเบียร์จากผับบาร์ ปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคิดเห็นด้วยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ด้านความสะดวกในการจัดเก็บในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.76) ด้านความทันสมัยสวยงามในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.65) ด้านการออกแบบกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์ในแนวดิ่ง ทำให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้นในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.57) ในด้านการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ทางด้าน เพศ อายุ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน รวมทั้งความถี่ในการบริโภคเบียร์ที่แตกต่าง มีทัศนคติต่อบรรจุภัณฑ์เบียร์กระป๋องสลีคขนาด 330 มิลลิลิตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1760
Other Identifiers: TP MM.002 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.002 2559.pdf1.95 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.