Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1760
Title: | ทัศนคติของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายที่มีต่อบรรจุภัณฑ์เบียรืกระป๋องสลีค ขนาด 330 มิลลิลิตร = Generation Y consumer' attitudes towards beer sleek cans packaging 330 milliliter. |
Authors: | วีราวันท์ วงศ์มาโนชญ์ |
Keywords: | การตลาด บรรจุภัณฑ์ เจเนอเรชั่นวาย เบียร์กระป๋อง |
Issue Date: | 30-May-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคและพฤติกรรมการบริโภคเบียร์ที่มีผลต่อทัศนคติต่อบรรจุภัณฑ์เบียร์กระป๋องสลีค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ประชากรที่บริโภคหรือเคยบริโภคเบียร์กระป๋อง อายุ 21-35 ปี 200 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผ่านโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ทั้งในด้านสถิติเชิงพรรณนา และเชิงอนุมานในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 31-35 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001-30,000 บาท ในด้านพฤติกรรมการบริโภคเบียร์นั้น ส่วนใหญ่บริโภคเบียร์เดือนละครั้ง มักบริโภคกับกลุ่มเพื่อน เพื่อความสนุกสนาน โดยมักบริโภคในร้านอาหารทั่วไป และซื้อเบียร์จากผับบาร์ ปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคิดเห็นด้วยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ด้านความสะดวกในการจัดเก็บในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.76) ด้านความทันสมัยสวยงามในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.65) ด้านการออกแบบกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์ในแนวดิ่ง ทำให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้นในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.57) ในด้านการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ทางด้าน เพศ อายุ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน รวมทั้งความถี่ในการบริโภคเบียร์ที่แตกต่าง มีทัศนคติต่อบรรจุภัณฑ์เบียร์กระป๋องสลีคขนาด 330 มิลลิลิตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1760 |
Other Identifiers: | TP MM.002 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.002 2559.pdf | 1.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.