Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1772
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อนาฬิกาข้อมือหรูของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =Factors effected on luxury watch selection of the consumers in Bangkok.
Authors: สหพล เจนธนสาร
Keywords: การตลาด
พฤติกรรมการซื้อ
นาฬิกา
Issue Date: 30-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมทางด้านการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อนาฬิกา เป็นการศึกษาเชิงปริมาณโดยเก็บข้อมูลในผู้บริโภคนาฬิกาข้อมือหรูในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 200 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าไคว์สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีเพศชายและหญิงใกล้เคียงกัน ส่วนใหญ่มีอายุ 25-30 ปี การศึกษาจบปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 50,000-100,000 บาท มีพฤติกรรมซื้อนาฬิกาข้อมือหรูเพราะมีความต้องการ ราคาต่ำกว่า 100,000 บาท มักวางแผนก่อนซื้อ ผู้มีอิทธิพลในการซื้อคือตัวเองและไปซื้อนาฬิกาเพียงลำพัง ความถี่ในการซื้อมากกว่า 2 ปีต่อ 1 เรือน แบรนด์ที่นิยมคือ Rolex เพราะมีความหรูหรา มักซื้อที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายภายในประเทศไทย สื่อที่ได้รับข้อมูลและให้ความสำคัญมากที่สุดคืออินเตอร์เน็ตและโซเชียลเน็ตเวิร์ค ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความถี่ในการซื้อนาฬิกาคือ อาชีพและการส่งเสริมการตลาด ส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับเหตุผลในการซื้อนาฬิกาคือ อายุและอาชีพ สุดท้ายปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับราคาของนาฬิกาคือ เพศ อายุ รายได้และอาชีพ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1772
Other Identifiers: TP MM.014 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.014 2559.pdf828.8 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.