Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1863
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลในไทยพลีเมียร์ลีก = Factors affecting the people selecting football club in Thai premier league. |
Authors: | เกียรติชัย เหล่าขจรบุญ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ แผนการตลาด สโมสรฟุตบอล ไทยพลีเมียร์ลีก |
Issue Date: | 9-Nov-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก และเพื่อเป็นการนำเสนอแผนการตลาดที่เหมาะสมสำหรับสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก ทำให้สามารถรักษาและขยายฐานแฟนฟุตบอล โดยมีขอบเขต การวิจัยคือ เลือกใช้การสัมภาษณ์จากแบบสัมภาษณ์จำนวน 1 ชุดให้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นแฟนฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก จำนวน 24 คน และทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา 1 เดือน คือ เดือนมีนาคม พ.ศ.2559 ซึ่งวิธีการวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก และมีรูปแบบการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ โดยผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีกคือ ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ส่วนตัวกับสโมสร เช่น อาศัยอยู่ในชุมชน หรือองค์กรเดียวกัน หรือมีคนรู้จักอยู่ในสโมสรมีผลต่อการเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีกมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านสภาพบรรยากาศภายในสนามฟุตบอล เช่น การมีส่วนร่วมกับการเชียร์สโมสรที่ตนเองชื่นชอบอย่างสนุกสนาน และปัจจัยด้านการสร้างกลุ่มแฟนฟุตบอล เช่น การสร้างกลุ่มสมาชิกในแฟน Page ของสโมสรที่ตนเองชื่นชอบ โดยปัจจัยทั้งหมดเป็นปัจจัยที่สัมพันธ์กับปัจจัยด้านการตลาด ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านสถานที่ และปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด ตามลำดับ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1863 |
Other Identifiers: | TP BM.019 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.019 2559.pdf | 1.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.