Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1863
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลในไทยพลีเมียร์ลีก = Factors affecting the people selecting football club in Thai premier league.
Authors: เกียรติชัย เหล่าขจรบุญ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนการตลาด
สโมสรฟุตบอล
ไทยพลีเมียร์ลีก
Issue Date: 9-Nov-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก และเพื่อเป็นการนำเสนอแผนการตลาดที่เหมาะสมสำหรับสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก ทำให้สามารถรักษาและขยายฐานแฟนฟุตบอล โดยมีขอบเขต การวิจัยคือ เลือกใช้การสัมภาษณ์จากแบบสัมภาษณ์จำนวน 1 ชุดให้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นแฟนฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก จำนวน 24 คน และทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป็นระยะเวลา 1 เดือน คือ เดือนมีนาคม พ.ศ.2559 ซึ่งวิธีการวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก และมีรูปแบบการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ โดยผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีกคือ ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ส่วนตัวกับสโมสร เช่น อาศัยอยู่ในชุมชน หรือองค์กรเดียวกัน หรือมีคนรู้จักอยู่ในสโมสรมีผลต่อการเลือกเชียร์สโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีกมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านสภาพบรรยากาศภายในสนามฟุตบอล เช่น การมีส่วนร่วมกับการเชียร์สโมสรที่ตนเองชื่นชอบอย่างสนุกสนาน และปัจจัยด้านการสร้างกลุ่มแฟนฟุตบอล เช่น การสร้างกลุ่มสมาชิกในแฟน Page ของสโมสรที่ตนเองชื่นชอบ โดยปัจจัยทั้งหมดเป็นปัจจัยที่สัมพันธ์กับปัจจัยด้านการตลาด ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านสถานที่ และปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาด ตามลำดับ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1863
Other Identifiers: TP BM.019 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.019 2559.pdf1.42 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.