Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1871
Title: การตัดสินใจซื้อสินค้าจากวีดิทัศน์โฆษณาบนเฟสบุ๊ค =The decision of buying products through video advertising on facebook.
Authors: ธนาภรณ์ เกริกอาชาชัย
Keywords: การตลาด
เฟสบุ๊ค
การตัดสินใจซื้อ
วีดิทัศน์โฆษณา
Issue Date: 16-Nov-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์, ด้านพฤติกรรมการใช้เฟสบุ๊คและทัศนคติด้านความชอบรูปแบบวีดิทัศน์โฆษณาที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าจากวีดิทัศน์โฆษณาบนเฟสบุ๊ค การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Chi-Square และใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยทั้งสิ้น 409 คนโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26 – 35 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้อยู่ในช่วง 15,001 – 30,000 บาท มีการใช้เฟสบุ๊คมากกว่า 7 ครั้งต่อวันโดยแต่ละครั้งใช้น้อยกว่า 30 นาที ช่วงเวลาที่ใช้บ่อยที่สุดคือช่วง 18.01 – 21.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้หรือติดตามข่าวสารทั่วไป กลุ่มตัวอย่างชอบการนำเสนอวีดิทัศน์โฆษณาที่มีรูปภาพสวยงามและระบุรายละเอียดของสินค้าอย่างชัดเจนในระดับมากที่สุดและชอบ Content ประเภทตลก ภาพยนต์ ท่องเที่ยวและเพลงในระดับมาก การทดสอบสมมติฐานพบว่า รายได้มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อสินค้าจากวีดิทัศน์โฆษณาบนเฟสบุ๊ค ส่วนทัศนคติด้านรูปแบบการนำเสนอที่มีความสัมพันธ์ได้แก่ วีดิทัศน์โฆษณาต้องระบุรายละเอียดและคุณสมบัติของสินค้าให้ชัดเจน ต้องระบุราคาสินค้าและต้องมีโปรโมชั่นในโฆษณา ส่วนทัศนคติด้านรูปแบบ Content ที่มีความสัมพันธ์บนได้แก่ วีดิทัศน์โฆษณาประเภทท่องเที่ยว, ผจญภัย, ภาพยนต์, สุขภาพและเพลง
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1871
Other Identifiers: TP MM.032 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.032 2559.pdf1.69 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.