Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1893
Title: | การวิเคราะห์การขายสินค้าผ่านทีวีโฮมช็อปปิ้งของช่องแฮปปี้ช็อปปิ้ง =An analysis of sales via TV home shopping of happy shopping channel. |
Authors: | ชญานิษฐ์ นวนพรัตน์สกุล |
Keywords: | การตลาด การขายสินค้าผ่านทีวี TV home shopping Living Category |
Issue Date: | 16-Nov-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้ทาการวิเคราะห์การขายสินค้าผ่านทีวีโฮมช็อปปิ้งของช่องแฮปปี้ช็อปปิ้ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสินค้าขายดีในแต่ละหมวดหมู่ที่ขายผ่านทีวีโฮมช็อปปิ้งช่วงเวลาที่สินค้าขายดีการส่งเสริมการขาย (Promotion) ที่ทาให้ยอดขายเติบโตมากที่สุด และปัญหาการส่งคืนสินค้า (Return) โดยศึกษาจากประชากรซึ่งเป็นฐานข้อมูลยอดขายจริงที่ถูกบันทึกไว้ในระบบบริหารจัดการการขายสินค้าของช่อง Happy Shopping ในระยะเวลา 2 เดือน โดยดาเนินการวิจัยยอดขายระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ซึ่งวิเคราะห์ยอดขายด้วยเทคนิคพาเรโต และได้ข้อสรุปดังนี้ สินค้าทั้งหมด 56 ตัว มีสินค้าที่ขายดีเพียง 6 ตัวซึ่งเป็นสินค้าที่มาจาก 5 กลุ่มย่อย ใน 11 กลุ่มย่อยโดยสร้างยอดขายถึงร้อยละ 50 จากยอดขายทั้งหมดและทากาไรรวมได้ถึงร้อยละ 46 ของกาไรทั้งหมด ในส่วนของช่วงเวลาที่สินค้าขายดี พบว่า วันจันทร์ – ศุกร์ ช่วงเช้า 9:00 – 10:30 น. และช่วงกลางคืน 19:30 – 21:00 น. ส่วนวันเสาร์ – อาทิตย์ ช่วงเช้า 9:00 – 11:30 น. และช่วงกลางคืน 19:00 – 21:00 น. เป็นช่วงที่สินค้าขายดีกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ส่วนการส่งเสริมการขาย (Promotion) ที่ทาให้ยอดขายเติบโตมากที่สุด คือการแจกของแถมที่แจกไปพร้อมกับการสั่งซื้อสินค้าและในส่วนของปัญหาการส่งคืนสินค้า พบว่าสินค้าประเภทที่ต้องมีการวัดขนาด (size) ถูกส่งคืนมากกว่าร้อยละ 10 และยังพบว่า บริษัทจัดส่งสินค้าไม่ให้ข้อมูลสินค้าที่ถูกส่งคืนที่เป็นจริง |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1893 |
Other Identifiers: | TP MM.051 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.051 2559.pdf | 2.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.