Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2122
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากเทสโก้ โลตัส ช้อบ ออนไลน์ (Tesco lotus shop online) ของลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล =The factors that affected purchasing decision of Tesco lotus shop online's consumer in Bangkok and metropolitan area. |
Authors: | ชลิตา พลหาร |
Keywords: | การตลาด การตัดสินใจ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พฤติกรรมผู้บริโภค เทสโก้โลตัส ช้อป ออนไลน์ |
Issue Date: | 25-May-2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช้อปออนไลน์ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากเทสโก้โลตัช้อปออนไลน์ของลูกค้าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างเป็นลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าจากเทสโก้ โลตัส ช้อป ออนไลน์ทั้งสิ้น 205 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ซึ่งมีตัวแปรต้น คือ ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ปัจจัยด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้า และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ จำแนกกลุ่ม และพยากรณ์ตัวแปรตาม คือ การตัดสินใจซื้อสินค้าจากเทสโก้ โลตัส ช้อป ออนไลน์ และเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกลูกค้าและทีมงานเทสโก้ โลตัส ช้อป ผลการทดสอบสมมติฐาน ด้านประชากรศาสตร์ พบว่า สถานภาพ วุฒิการศึกษา รายได้ และอาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากเทสโก้โลตัส ช้อป ออนไลน์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้า พบว่า ความถี่ในการซื้อสินค้าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ประสบการณ์การซื้อซ้ำ การสั่งซื้อสินค้ารูปแบบต่างๆ และประสบการณ์การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในช่องทางออนไลน์ที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากเทสโก้โลตัสฯแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ด้านการบริการ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากเทส-โก้โลตัสฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในส่วนผลการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าช่องทางการจัดจำหน่ายมีผลต่อการนึกถึงหรือตั้งใจเลือกซื้อสินค้าในอดีตมากที่สุด เนื่องจากช้อปออนไลน์มีจุดขายที่เว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันที่ต้องทำให้สะดวกและใช้งานง่าย ส่วนการบริการมีผลต่อโอกาสการซื้อสินค้าซ้ำในอนาคตมากที่สุด เนื่องจากเมื่อลูกค้าประทับใจในบริการหรือพนักงานส่งสินค้าก็จะอยากซื้อซ้ำ และเรื่องราคา โปรโมชั่น และการสื่อสารโปรโมชั่นมีผลต่อการนึกถึงหรือตั้งใจเลือกซื้อสินค้าจากเทสโก้โลตัสฯเป็นอันดับแรกในระดับเท่ากัน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2122 |
Other Identifiers: | TP MM.064 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.064 2559.pdf | 4.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.