Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2259
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารออนไลน์ของประชาชนเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) ในเขตกรุงเทพมหานคร =Factors Affecting the Use of Online Banking Service of Generation Y in Bangkok.
Authors: ธณัฏฐา ตติยะจินดา
Keywords: การจัดการธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร
เจเนอเรชั่นวาย
ธนาคารออนไลน์
Issue Date: 23-Nov-2017
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: งานวิจัยชิ้นนี้มีเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการธนาคารออนไลน์ของประชากรเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) ในเขตกรุงเทพมหานครโดยศึกษาตั้งแต่ มีนาคม – เมษายน 2560 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) โดยสถิติต่างๆถูกนำมาใช้วิเคราะห์ในโปรแกรมสำเร็จรูป (Statistic Package for Social Science หรือSPSS) ซึ่งงานวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยเก็บตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 105 คน ซึ่งจากการวิจัยครั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุระหว่าง 26 – 30 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ 25,001 - 40,000 บาท โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้งานอินเตอร์เน็ตมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี ใช้งานผ่านทาง Smart Phone / Tablet และใช้งานธนาคารออนไลน์มาเป็นเวลา 3-4 ปี โดยพบว่าความง่ายในการใช้บริการ ประโยชน์เชิงเปรียบเทียบ และความปลอดภัยในการใช้บริการ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยพิจารณาจากค่า Significance ที่ 0.000, 0.010 และ 0.029 ความง่ายในการใช้บริการ (Beta =0.372) มีผลมากที่สุดรองลงมาคือ ประโยชน์เชิงเปรียบเทียบ (Beta = 0.288) และสุดท้าย คือความปลอดภัยในการใช้บริการ (Beta = 0.179)
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2259
Other Identifiers: TP BM.029 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.029 2560.pdf910.48 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.