Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2319
Title: การศึกษาความเป็นไปได้และการเข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเช้าพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับคนวัยทำงาน
Authors: ภัทรีกาญจน์ คุณาสวรรค์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
อาหารเสริม
สุขภาพ
อาหารเช้า
วัยทำงาน
Issue Date: 28-Nov-2017
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเมืองใหญ่ทำให้คนในเมืองต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ และทำให้พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงานที่ต้องเจอกับปัญหาในการเดินทางไปทำงาน ส่งผลให้คนในเมืองใหญ่จำนวนมากต้องงดรับประทานอาหารเช้าที่เป็นมื้อที่สำคัญที่สุด จากข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับการงดอาหารเช้าของประชากรทั่วประเทศไทย มีจำนวนทั้งหมดถึง 3,843,476 คน จำแนกเป็นในกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,245,945 คน ซึ่งสัดส่วนที่งดอาหารเช้ามากที่สุดคือ คนวัยทำงานตั้งแต่อายุ 25 ปีจนถึงอายุ 59 ปี โดยให้เหตผลว่าไม่มีเวลาทาน ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในทางกลับกันคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพมากขึ้น และต้องการอาหารที่มีประโยชน์เหมาะสมต่อการดูแลสุขภาพในขณะที่ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบมากขึ้น จากการสังเกตเห็นพฤติกรรมของผู้วิจัยพบว่าคนที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ส่วนใหญ่ถือแต่เครื่องดื่มมากกว่าถือข้าวกล่อง ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาที่พบว่าคนวัยทำงานจำนวนมากเลือกที่จะรีบออกจากบ้านเพื่อไปทำงาน และเลือกดื่มแทนการรับประทานอาหาร เพราะต้องการความสะดวกสบาย และประหยัดเวลา แต่ในทางกลับกันก็ยังคงใส่ใจในสุขภาพ และการดูแลรูปร่าง ทางบริษัทฯ จึงได้นำพฤติกรรมดังกล่าวมาพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์ Eazy Breezy อาหารเช้าพร้อมดื่ม สำหรับคนวัยทำงาน อายุ 22-35 ปี ที่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ ไม่มีเวลาเตรียมอาหารเอง แต่ยังใส่ใจสุขภาพ และรูปร่าง ซึ่งช่วยให้อิ่มท้อง มีสารอาหารที่เพียงพอ และสามารถทดแทนอาหารสำหรับ 1 มื้อ โดยไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และให้ความสะดวกสบายในการดื่มด้วยนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์พิเศษในรูปแบบฝา ที่ให้ความสะดวกสบายในการดื่ม เพียงแค่ บิด เขย่าขวด และดื่มในทันที ในราคา 60 บาทต่อมื้อ โดยจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ และตู้กดอัตโนมัติบนสถานีรถไฟฟ้า 4 สถานี ได้แก่ สถานีหมอชิต อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ศาลาแดง และอโศก ซึ่งเป็นสถานีที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุด ทางบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์แก่กลุ่มเป้าหมายหลักที่ใช้บริการบนสถานีรถไฟฟ้า 4 สถานีผ่านตู้กดอัตโนมัติ และกลุ่มเป้าหมายรองที่อาศัยอยู่ใน 12 จังหวัดที่มีศักยาภาพทางเศรษฐกิจ คือมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ Easy Breezy เป็นแบรนด์แรก (Top Of Mind Awareness) เมื่อนึกถึงอาหารเช้าพร้อมดื่ม หรือเมื่อต้องการควบคุมน้ำหนักควบคู่ไปกับการมีสุขภาพที่ดี การทำการตลาดของบริษัทฯจะใช้รูปแบบที่แตกต่างออกไปจากการตลาดแบบเดิมที่บริษัททั่วๆ ไปในไทยชอบทำ โดยเน้นผลลัพธ์ในแง่ของการแชร์ บอกต่อ หรือคำชมจากสังคมแบบที่ใช้ต้นทุนต่ำ แต่สามารถสร้างประโยชน์ หรือความสุขให้กับคนที่พบเห็นได้ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, Youtube เป็นต้น และช่องทางออฟไลน์ โดยการใช้รูปแบบ Public stunt การสร้าง Customer Relationship Management ยังรวมไปถึงการทำ Customer Experience Management (CEM) เพื่อสร้างการตอบรับที่ดีต่อแบรนด์ ซึ่งการทำตลาดที่วางแผนไว้นี้จะช่วยสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในแบรนด์ Eazy Breezy
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2319
Other Identifiers: TP EM.008 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.008 2560.pdf5.47 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.