Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2327
Title: | การศึกษาความเป็นได้ของแนวคิดและรูปแบบธุรกิจการให้บริการเช่าพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับทำเบเกอรี่เชิงพาณิชย์ |
Authors: | ภัฏฏินี พสุธานันท์ |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม เบเกอรี่ ความเป็นไปได้ บริการเช่าพื้นที่ |
Issue Date: | 28-Nov-2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | แนวคิดธุรกิจ Dream Baker เกิดจากประสบการณ์โดยตรงของผู้ก่อตั้งบริษัทฯที่มีประสบการณ์เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่โฮมเมดเบเกอรี่ (Homemade Bakery) ขายคนใกล้ตัวแต่ประสบปัญหาการขยายธุรกิจจากระดับโฮมเมดเบเกอรี่ (Homemade Bakery) ไปสู่เชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีความกังวลกับความเสี่ยงจากการลงทุนทั้งในเครื่องมืออุปกรณ์และการทำหน้าร้านที่ต้องลงทุนสูง และไม่มั่นใจในเรื่องของการเติบโตทางธุรกิจ เนื่องจากข้อจำกัดในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย จากการทำงานวิจัย ในแต่ละปี มีผู้จบจากสถาบันสอนทำเบเกอรี่ที่ได้มาตรฐานในกรุงเทพมหานครจำนวน 23 แห่ง ถึง 14,304 คนต่อปี แต่จากการสัมภาษณ์ผู้ที่จบจากสถาบันสอนทำเบเกอรี่พบว่าผู้ประกอบการเบเกอรี่กว่า 90% ไม่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจจากระดับโฮมเมดเบเกอรี่ (Homemade Bakery) ไปสู่เชิงพาณิชย์ ทำให้สูญเสียโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ ประกอบกับผลการสำรวจผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่อิสระและขนาดเล็กพบว่า ร้อยละ 73 ของกลุ่มตัวอย่าง ประสบปัญหาเรื่องการขยายธุรกิจ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการลงทุน และไม่มั่นใจในเรื่องของการเติบโตเนื่องจากข้อจำกัดในการสร้างแบรนด์และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย บริษัทฯจึงพัฒนาแนวคิดและรูปแบบธุรกิจการให้บริการเช่าพื้นที่ Co-Baking Space ที่มีอุปกรณ์เบเกอรี่คุณภาพสูงระดับ commercial และติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ตามมาตรฐานของ Good Manufacturing Practice (GMP) รวมทั้งพื้นที่ café สำหรับเป็นพื้นที่ทดลองตลาดและจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ โดยจุดเด่นคือมีบริการ Online platform ให้กับผู้ประกอบการเบเกอรี่ขนาดเล็กในการสร้างแบรนด์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งจะเกิดเป็น online community สำหรับคนที่รักในการทำเบเกอรี่และรับประทานเบเกอรี่ โดยจะช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ลดความเสี่ยงจากการลงทุนในพื้นที่และอุปกรณ์เบเกอรี่ที่มีราคาสูง สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังมีการวางแผนที่จะพัฒนาบริการเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจเบเกอรี่จากการวิเคราะห์ข้อมูล data analytic จากฐานข้อมูลสมาชิกและผู้ใช้บริการ community รวมถึงบริการ Online advertising เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ขนาดเล็กสามารถพัฒนาศักยภาพและขยายธุรกิจไปสู่การค้าเชิงพาณิชย์ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2327 |
Other Identifiers: | TP EM.015 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.015 2560.pdf | 2.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.