Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2374| Title: | กลยุทธ์การจัดการความรู้เพื่อยกระดับศักยภาพงานขายในบริษัทยา =STRATEGIC KNOWLEDGE MANAGEMENT TO ELEVATE SALES PERFORMANCE: THE CASE OF PHARMACEUTICAL CORPORATION |
| Authors: | วรัญญู อิทธิสาร |
| Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ Knowledge management การจัดการความรู้ งานขาย บริษัทยา |
| Issue Date: | 18-May-2018 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2560 |
| Abstract: | เนื่องด้วยผู้ทำการศึกษาทำงานอยู่ในบริษัทเอ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมยา ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันได้รับภาวะกดดันจากหลายภาคส่วน ทั้งในเรื่องของการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมที่มีความรุนแรง ร่วมกับปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะจากนโยบายของภาครัฐบาล ที่ทำให้การสั่งจ่ายยาของแพทย์ถูกจำกัด การคัดเลือกยาใหม่เข้าโรงพยาบาลมีกฎเกณฑ์ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น การศึกษานี้ จึงจัดทำขึ้นเพื่อศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในบริษัทยา เพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพงานขาย ทำให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น จากการศึกษาพบว่ากลยุทธ์ที่เหมาะสมในการเพิ่มศักยภาพงานขาย คือการใช้การจัดการความรู้ (Knowledge Management) มาใช้ในการสร้างความสัมพันธ์กับคณะกรรมการพิจารณายา (Key Opinion Leaders) ซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจคัดเลือกยาเข้าบัญชียาของแต่ละโรงพยาบาล นอกจากจะสามารถที่จะทำให้ยาใหม่ สามารถเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว ยังช่วยทำให้ประสิทธิภาพของงานขายและการตลาดเพิ่มมากขึ้น ในเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคณะกรรมการ สามารถวางแผนการตลาดและใช้กลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทในระยะยาว ทำให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2374 |
| Other Identifiers: | TP MS.023 2560 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MS.023 2560.pdf | 852.26 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
