Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2374
Title: กลยุทธ์การจัดการความรู้เพื่อยกระดับศักยภาพงานขายในบริษัทยา =STRATEGIC KNOWLEDGE MANAGEMENT TO ELEVATE SALES PERFORMANCE: THE CASE OF PHARMACEUTICAL CORPORATION
Authors: วรัญญู อิทธิสาร
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
Knowledge management
การจัดการความรู้
งานขาย
บริษัทยา
Issue Date: 18-May-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: เนื่องด้วยผู้ทำการศึกษาทำงานอยู่ในบริษัทเอ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมยา ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันได้รับภาวะกดดันจากหลายภาคส่วน ทั้งในเรื่องของการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมที่มีความรุนแรง ร่วมกับปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะจากนโยบายของภาครัฐบาล ที่ทำให้การสั่งจ่ายยาของแพทย์ถูกจำกัด การคัดเลือกยาใหม่เข้าโรงพยาบาลมีกฎเกณฑ์ที่มีความเข้มงวดมากขึ้น การศึกษานี้ จึงจัดทำขึ้นเพื่อศึกษาและกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในบริษัทยา เพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพงานขาย ทำให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น จากการศึกษาพบว่ากลยุทธ์ที่เหมาะสมในการเพิ่มศักยภาพงานขาย คือการใช้การจัดการความรู้ (Knowledge Management) มาใช้ในการสร้างความสัมพันธ์กับคณะกรรมการพิจารณายา (Key Opinion Leaders) ซึ่งเป็นผู้ตัดสินใจคัดเลือกยาเข้าบัญชียาของแต่ละโรงพยาบาล นอกจากจะสามารถที่จะทำให้ยาใหม่ สามารถเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว ยังช่วยทำให้ประสิทธิภาพของงานขายและการตลาดเพิ่มมากขึ้น ในเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคณะกรรมการ สามารถวางแผนการตลาดและใช้กลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทในระยะยาว ทำให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2374
Other Identifiers: TP MS.023 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.023 2560.pdf852.26 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.