Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2415
Title: การปรับตัวด้านกลยุทธ์ของบริษัทผู้ผลิตน้ำตาลจากการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย =THE ADAPTATION OF SUGAR PRODUCER TO STRUCTURAL REFORM OF THAILAND’S CANE AND SUGAR INDUSTRY: STRATEGY PERSPECTIVE.
Authors: สุกัญญา เกตุแก้ว
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย
การปรับโครงสร้าง
Issue Date: 21-May-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาการปรับตัวด้านกลยุทธ์ของบริษัทผู้ผลิตน้ำตาล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบกิจการผลิตน้ำตาลแห่งหนึ่งในประเทศไทย กับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้างอ้อยและน้ำตาลทราย ส่งผลให้นโยบายและรูปแบบการแข่งขันในอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลง ไปจากเดิมที่เคยเป็นมายาวนานกว่า 32 ปี ความท้าทายในการปรับตัวภายใต้กรอบระยะเวลาเพียงไม่ กี่เดือน ทำให้บริษัทต้องเร่งปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากกลยุทธ์ที่เหมาะสม ภาวะผู้นำ และการบริหารความเสี่ยงที่ดีจะช่วยให้บริษัทก้าวพ้นระยะผ่านถ่ายของระบบโครงสร้างใหม่ ไปได้อย่างราบรื่นและมั่นคง ในการศึกษาครั้งนี้ได้พิจารณาทั้งผลการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก/ ภายใน การสัมภาษณ์ เอกสาร และบทความที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ว่า กลยุทธ์องค์กรที่เหมาะสม คือ กลยุทธ์แบบคงตัว (Stability Strategy) หรือกลยุทธ์การรักษาเสถียรภาพ เพื่อรักษาตำแหน่งและคงขีดความสามารถทางการแข่งขัน ไว้ก่อน (Competitive Advantage) เพื่อทบทวนและพัฒนาความเข้มแข็งภายใน รอโอกาสเมื่อสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ภาวะคงที่ จึงพิจารณาเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้วยกลยุทธ์ทางการแข่งขันที่เหมาะสมต่อไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2415
Other Identifiers: TP MS.063 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.063 2560.pdf1.49 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.