Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2418| Title: | กลยุทธ์การเพิ่มยอดขายในอุตสาหกรรมร้านขายยา กรณีศึกษา: ร้านขายยามานี = |
| Authors: | รสริน สินประเสริฐพร |
| Keywords: | ร้านขายยา การจัดการและกลยุทธ์ การเพิ่มยอดขาย |
| Issue Date: | 21-May-2018 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2560 |
| Abstract: | นิพนธ์ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขายในอุตสาหกรรมร้านขายยาสำหรับร้านขายยามานีให้มีรายได้เพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยใช้ Five Force Model, Resource Base View และ Marketing Mix ในการวิเคราะห์จากการวิเคราะห์พบว่าร้านขายยามานี อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง อำนาจการต่อรองผู้ซื้อที่สูง ในขณะที่อำนาจการต่อรองซัพพลายเออร์ การเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่อยู่ในระดับปานกลาง และอำนาจของสินค้าทดแทนอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ร้านยามานี ยังมีทรัพยากรที่ไม่แตกต่างจากคู่แข่งซึ่งไม่ก่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน เป็นผลทางลบในการเพิ่มรายได้ของร้านขายยามานี สารนิพนธ์ฉบับนี้เสนอให้ร้านขายยามานีใช้กลยุทธ์เพื่อเพิ่มรายได้ โดยเน้นที่ทรัพยากรบุคคล ให้เจ้าของ เภสัชกร และพนักงานผู้ช่วย เห็นความสำคัญของงานบริการควบคู่ไปกับการขายยาและผลิตภัณฑ์อื่นๆ เริ่มจากการปรับทัศนคติร่วมกัน มีการจัดอบรมเพื่อเพิ่มทักษะการขายและการให้ บริการ มีการจ่าย Incentive เพิ่มเติมนอกเหนือจากเงินเดือนในกรณีขายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้เพื่อสร้างแรงจูงใจในการขายและบริการมากขึ้น มีการวัดผลโดยกำหนด KPI ครอบคลุม 4 ด้าน คือ การเงิน ลูกค้า กระบวนการทำงาน และการเรียนรู้ ซึ่งจะส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้านำไปสู่การเพิ่มขึ้น ของรายได้ของร้านขายยามานี |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2418 |
| Other Identifiers: | TP MS.067 2560 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MS.067 2560.pdf | 2.02 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
