Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2423
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์-
dc.contributor.authorสิโรจน์ ทรัพย์ทิพย์-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:50:08Z-
dc.date.available2021-03-23T09:50:08Z-
dc.date.issued2018-05-21-
dc.identifierTP MS.072 2560-
dc.identifier.citation2560-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2423-
dc.description.abstractสารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทาขึ้นเพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดทั้ง 7 ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้สายการบินต้นทุนต่าในประเทศไทย และนามาคานวนว่าปัจจัยใดมีความสาคัญในระดับใด ประกอบกับการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่าว่าแต่ละสายการบินมีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไรในความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่ถูกสัมภาษณ์ เพื่อนาข้อมูลที่ได้จากการเก็บข้อมูลทั้งสองรูปแบบมาวิเคราะห์และประมวลเป็นกลยุทธ์ที่แต่ละสายการบินสามารถนาไปใช้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินต่อไป ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่ผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่าให้ความสาคัญในระดับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพและปัจจัยด้านขั้นตอนในการให้บริการ โดยคาถามที่ระดับความสาคัญสูงที่สุดคือ ระบบความปลอดภัยในการเดินทาง รองลงมา คือ ความตรงต่อเวลาของสายการบิน และความสะอาดบนเครื่องบนตามลาดับ ซึ่งจากการวิเคราะห์ในเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการให้บริการ การสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อวิเคราะห์ SWOT และเมื่อนามาวิเคราะห์พบว่าสายการบินนกแอร์เหมาะสมที่จะใช้กลยุทธ์การปรับตัว (Turnaround-oriented Strategy) สายการบินไทยแอร์เอเชียเหมาะสมกับกลยุทธ์ในเชิงรุก (Aggressive –Strategy) และสายการบินไทยไลออนแอร์เหมาะสมกับกลยุทธ์ในเชิงรุก (Aggressive –Strategy) เช่นกัน-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์-
dc.subjectสายการบินต้นทุนต่ำ-
dc.subjectกลยุทธ์การตลาด-
dc.titleปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สายการบินต้นทุนต่ำและกลยุทธ์ทางการแข่งขันของสายการบิน = Marketing Mix Factors Influencing the Service Usage Decision for Low Cost Airlines and Competitive Strategy for Each Low Cost Airlines-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.072 2560.pdf1.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.