Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2423
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สายการบินต้นทุนต่ำและกลยุทธ์ทางการแข่งขันของสายการบิน = Marketing Mix Factors Influencing the Service Usage Decision for Low Cost Airlines and Competitive Strategy for Each Low Cost Airlines
Authors: สิโรจน์ ทรัพย์ทิพย์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
สายการบินต้นทุนต่ำ
กลยุทธ์การตลาด
Issue Date: 21-May-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทาขึ้นเพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดทั้ง 7 ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้สายการบินต้นทุนต่าในประเทศไทย และนามาคานวนว่าปัจจัยใดมีความสาคัญในระดับใด ประกอบกับการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่าว่าแต่ละสายการบินมีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไรในความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่ถูกสัมภาษณ์ เพื่อนาข้อมูลที่ได้จากการเก็บข้อมูลทั้งสองรูปแบบมาวิเคราะห์และประมวลเป็นกลยุทธ์ที่แต่ละสายการบินสามารถนาไปใช้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินต่อไป ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่ผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่าให้ความสาคัญในระดับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพและปัจจัยด้านขั้นตอนในการให้บริการ โดยคาถามที่ระดับความสาคัญสูงที่สุดคือ ระบบความปลอดภัยในการเดินทาง รองลงมา คือ ความตรงต่อเวลาของสายการบิน และความสะอาดบนเครื่องบนตามลาดับ ซึ่งจากการวิเคราะห์ในเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการให้บริการ การสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อวิเคราะห์ SWOT และเมื่อนามาวิเคราะห์พบว่าสายการบินนกแอร์เหมาะสมที่จะใช้กลยุทธ์การปรับตัว (Turnaround-oriented Strategy) สายการบินไทยแอร์เอเชียเหมาะสมกับกลยุทธ์ในเชิงรุก (Aggressive –Strategy) และสายการบินไทยไลออนแอร์เหมาะสมกับกลยุทธ์ในเชิงรุก (Aggressive –Strategy) เช่นกัน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2423
Other Identifiers: TP MS.072 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.072 2560.pdf1.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.