Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2423
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้สายการบินต้นทุนต่ำและกลยุทธ์ทางการแข่งขันของสายการบิน = Marketing Mix Factors Influencing the Service Usage Decision for Low Cost Airlines and Competitive Strategy for Each Low Cost Airlines |
Authors: | สิโรจน์ ทรัพย์ทิพย์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ สายการบินต้นทุนต่ำ กลยุทธ์การตลาด |
Issue Date: | 21-May-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทาขึ้นเพื่อศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดทั้ง 7 ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้สายการบินต้นทุนต่าในประเทศไทย และนามาคานวนว่าปัจจัยใดมีความสาคัญในระดับใด ประกอบกับการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่าว่าแต่ละสายการบินมีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไรในความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่ถูกสัมภาษณ์ เพื่อนาข้อมูลที่ได้จากการเก็บข้อมูลทั้งสองรูปแบบมาวิเคราะห์และประมวลเป็นกลยุทธ์ที่แต่ละสายการบินสามารถนาไปใช้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินต่อไป ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่ผู้ใช้บริการสายการบินต้นทุนต่าให้ความสาคัญในระดับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพและปัจจัยด้านขั้นตอนในการให้บริการ โดยคาถามที่ระดับความสาคัญสูงที่สุดคือ ระบบความปลอดภัยในการเดินทาง รองลงมา คือ ความตรงต่อเวลาของสายการบิน และความสะอาดบนเครื่องบนตามลาดับ ซึ่งจากการวิเคราะห์ในเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการให้บริการ การสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อวิเคราะห์ SWOT และเมื่อนามาวิเคราะห์พบว่าสายการบินนกแอร์เหมาะสมที่จะใช้กลยุทธ์การปรับตัว (Turnaround-oriented Strategy) สายการบินไทยแอร์เอเชียเหมาะสมกับกลยุทธ์ในเชิงรุก (Aggressive –Strategy) และสายการบินไทยไลออนแอร์เหมาะสมกับกลยุทธ์ในเชิงรุก (Aggressive –Strategy) เช่นกัน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2423 |
Other Identifiers: | TP MS.072 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.072 2560.pdf | 1.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.