Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2426
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบิน ของชาวต่างชาติ กรณีศึกษาสายการบินพาณิชย์ในประเทศไทย = Factor of Infuencing the choice in airline service for foreigners: Case study of airline commercial in Thailand
Authors: ดรุณรัช กุศลชลลดา
Keywords: พฤติกรรมการตัดสินใจ
การจัดการและกลยุทธ์
สายการบิน
ชาวต่างชาติ
Issue Date: 21-May-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบิน ของชาวต่างชาติ กรณีศึกษา สายการบินพาณิชย์ในประเทศไทย เพื่อนาไปพัฒนาคุณภาพการบริการให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้โดยสารชาวต่างชาติ โดยนาแนวคิดทฤษฏีว่าด้วยฐานทรัพยากร หรือ RBV (Resource-based View), ทฤษฏีว่าด้วยช่องว่างของคุณภาพในการบริการ หรือ (Gaps Model of Service Quality) และ ทฤษฎีว่าด้วยความร่วมมือทางธุรกิจ หรือ (Network Theory and Strategic Alliances) มาเป็นกรอบแนวความคิดในการศึกษาเพื่ออธิบายความต้องการและปัจจัยที่ส่งผล ในการวิจัยเรื่องนี้ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสายการบิน จะเป็นปัจจัยทางด้านการตลาดและปัจจัยที่เกี่ยวกับความสามารถในการบริการ ตัววัดความสาเร็จของ ตัวแปรตาม คือ การเลือกใช้บริการสายการบิน ของชาวต่างชาติ โดยวัดจากการออกแบบสอมถามกับผู้โดยสารชาวไทย ชาวต่างชาติ ที่เคยใช้บริการสายการบินพาณิชย์ของไทย จานวน 266 คน พบว่า 62.4% ของประชากรตัวอย่างมีความถี่ในการเดินทาง 2-4 ครั้งต่อปี จึงเป็นการชี้ให้เห็นถึงแนวทางในการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการบริการ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความพึงพอใจและเลือกซื้อการบริการจากสายการบินพาณิชย์ของไทยต่อไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2426
Other Identifiers: TP MS.074 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.074 2560.pdf1.21 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.