Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2426
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบิน ของชาวต่างชาติ กรณีศึกษาสายการบินพาณิชย์ในประเทศไทย = Factor of Infuencing the choice in airline service for foreigners: Case study of airline commercial in Thailand |
Authors: | ดรุณรัช กุศลชลลดา |
Keywords: | พฤติกรรมการตัดสินใจ การจัดการและกลยุทธ์ สายการบิน ชาวต่างชาติ |
Issue Date: | 21-May-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบิน ของชาวต่างชาติ กรณีศึกษา สายการบินพาณิชย์ในประเทศไทย เพื่อนาไปพัฒนาคุณภาพการบริการให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้โดยสารชาวต่างชาติ โดยนาแนวคิดทฤษฏีว่าด้วยฐานทรัพยากร หรือ RBV (Resource-based View), ทฤษฏีว่าด้วยช่องว่างของคุณภาพในการบริการ หรือ (Gaps Model of Service Quality) และ ทฤษฎีว่าด้วยความร่วมมือทางธุรกิจ หรือ (Network Theory and Strategic Alliances) มาเป็นกรอบแนวความคิดในการศึกษาเพื่ออธิบายความต้องการและปัจจัยที่ส่งผล ในการวิจัยเรื่องนี้ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสายการบิน จะเป็นปัจจัยทางด้านการตลาดและปัจจัยที่เกี่ยวกับความสามารถในการบริการ ตัววัดความสาเร็จของ ตัวแปรตาม คือ การเลือกใช้บริการสายการบิน ของชาวต่างชาติ โดยวัดจากการออกแบบสอมถามกับผู้โดยสารชาวไทย ชาวต่างชาติ ที่เคยใช้บริการสายการบินพาณิชย์ของไทย จานวน 266 คน พบว่า 62.4% ของประชากรตัวอย่างมีความถี่ในการเดินทาง 2-4 ครั้งต่อปี จึงเป็นการชี้ให้เห็นถึงแนวทางในการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการบริการ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความพึงพอใจและเลือกซื้อการบริการจากสายการบินพาณิชย์ของไทยต่อไป |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2426 |
Other Identifiers: | TP MS.074 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.074 2560.pdf | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.