Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2442
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพันธ์ณภัทร์ เศวตภาณุวงศ์-
dc.contributor.authorภาวิณี คำพล-
dc.date.accessioned2021-03-23T09:50:33Z-
dc.date.available2021-03-23T09:50:33Z-
dc.date.issued2017-02-23-
dc.identifierTP BM.030 2559-
dc.identifier.citation2559-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2442-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยมีขอบเขตงานวิจัยในกลุ่มผู้มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ เช่นสมาร์ทโฟน (Smart Phone) แท็บเล็ต (Tablet) เป็นต้น โดยศึกษาตั้งแต่ช่วงเวลามิถุนายน – กรกฎาคม 2559 ทำการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS โดยผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์สัมพันธ์ กับอายุ และจำนวนชั่วโมงที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และพฤติกรรมการใช้สัมพันธ์กับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความบันเทิง (Hedonic Motivation) การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความเคยชิน (Habit) และการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อต้องการความเป็นส่วนตัว (Privacy) จากการจัดกลุ่มตัวแปร (Cluster Analysis) สามารถจัดกลุ่ม 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์มากเป็นการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความบันเทิง และเพื่อความเคยชินส่วนตัวในระดับกลาง (Heavy users with neutral emotion with Generation Y) เป็นกลุ่มของผู้ที่ทำงาน มีช่วงอายุ 21-30 ปี หรือเจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) โดยมีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์มากถึงวันละ 3-4 ชั่วโมง โดยใช้ทุก ๆ 30 นาที กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่มีพฤติกรรมการเสพติดการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบปานกลางใช้เพื่อความบันเทิง (Medium users with social addict with Generation Y) เป็นกลุ่มของผู้ที่ทำงาน มีช่วงอายุ 21-30 ปี หรือเจเนอเรชั่นวาย (Generation-Y) โดยมีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์วันละ 2-3ชั่วโมง โดยใช้ทุก ๆ 1 ชั่วโมง กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความเป็นส่วนตัว (Privacy users with Generation X and Generation Y) พบว่าเป็นกลุ่มของผู้ที่ทำงาน มีช่วงอายุ 31-40 ปี หรือเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (Generation X) และช่วงอายุ 21-30 ปี หรือเจเนอเรชั่นวาย (Generation-Y) มีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ วันละ 1-2 ชั่วโมง โดยใช้ทุก ๆ 30 นาที กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความบันเทิงมาก (Heavy users with hedonic with Generation Y) เป็นกลุ่มของผู้ที่ทำงาน มีช่วงอายุ 21-30 ปี หรือเจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) และมีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์วันละ 3-4 ชั่วโมง โดยใช้ทุก ๆ 30 นาที-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectสื่ออิเล็กทรอนิกส์-
dc.subjectความเป็นส่วนตัว-
dc.titleพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ = Behavioral usage of electronic media.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.030 2559.pdf1.88 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.