Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2442
Title: | พฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ = Behavioral usage of electronic media. |
Authors: | ภาวิณี คำพล |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ความเป็นส่วนตัว |
Issue Date: | 23-Feb-2017 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยมีขอบเขตงานวิจัยในกลุ่มผู้มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ เช่นสมาร์ทโฟน (Smart Phone) แท็บเล็ต (Tablet) เป็นต้น โดยศึกษาตั้งแต่ช่วงเวลามิถุนายน – กรกฎาคม 2559 ทำการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS โดยผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์สัมพันธ์ กับอายุ และจำนวนชั่วโมงที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และพฤติกรรมการใช้สัมพันธ์กับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความบันเทิง (Hedonic Motivation) การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความเคยชิน (Habit) และการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อต้องการความเป็นส่วนตัว (Privacy) จากการจัดกลุ่มตัวแปร (Cluster Analysis) สามารถจัดกลุ่ม 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์มากเป็นการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความบันเทิง และเพื่อความเคยชินส่วนตัวในระดับกลาง (Heavy users with neutral emotion with Generation Y) เป็นกลุ่มของผู้ที่ทำงาน มีช่วงอายุ 21-30 ปี หรือเจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) โดยมีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์มากถึงวันละ 3-4 ชั่วโมง โดยใช้ทุก ๆ 30 นาที กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่มีพฤติกรรมการเสพติดการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบปานกลางใช้เพื่อความบันเทิง (Medium users with social addict with Generation Y) เป็นกลุ่มของผู้ที่ทำงาน มีช่วงอายุ 21-30 ปี หรือเจเนอเรชั่นวาย (Generation-Y) โดยมีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์วันละ 2-3ชั่วโมง โดยใช้ทุก ๆ 1 ชั่วโมง กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความเป็นส่วนตัว (Privacy users with Generation X and Generation Y) พบว่าเป็นกลุ่มของผู้ที่ทำงาน มีช่วงอายุ 31-40 ปี หรือเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (Generation X) และช่วงอายุ 21-30 ปี หรือเจเนอเรชั่นวาย (Generation-Y) มีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ วันละ 1-2 ชั่วโมง โดยใช้ทุก ๆ 30 นาที กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อความบันเทิงมาก (Heavy users with hedonic with Generation Y) เป็นกลุ่มของผู้ที่ทำงาน มีช่วงอายุ 21-30 ปี หรือเจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) และมีพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์วันละ 3-4 ชั่วโมง โดยใช้ทุก ๆ 30 นาที |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2442 |
Other Identifiers: | TP BM.030 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.030 2559.pdf | 1.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.