Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2498
Title: | แผนธุรกิจกลยุทธ์และแผนการเข้าสู่ตลาดของผลิตภัณฑ์ยาอมสมุนไพรหญ้าดอกขาวเพื่อการเลิกบุหรี่ CEZZA |
Authors: | วิชญา มีสุขสบาย |
Keywords: | แผนธุรกิจ การเข้าสู่ตลาด ยาอมสมุนไพร CEZZA |
Issue Date: | 20-Jun-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | ปัจจุบันจากการสารวจข้อมูลในปี 2557 ของสานักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าประชากรไทยจานวน 11.4 ล้านคน เป็นผู้สูบบุหรี่ ภาครัฐต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายปีละกว่า 5 หมื่นล้านบาท ในการบาบัดรักษาผู้ป่วยเจ็บจากโรคภัยที่เกิดจากบุหรี่ ทั้งที่เป็นผู้สูบเองหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากควันบุหรี่และแม้ว่าภาครัฐจะมีมาตรการบังคับใช้เพื่อลดการสูบบุหรี่ ทั้งการรณรงค์ กาหนดพื้นที่และมาตรการลงโทษผู้ฝ่าฝืน หรือใช้ภาษีสรรพสามิตเพิ่มราคาขายยาสูบ จานวนผู้สูบบุหรี่กลับไม่ลดลงตามเป้าหมายที่คณะกรรมการจัดทาแผนการควบคุมยาสูบแห่งชาติ กาหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2553 – 2557) ให้มีปริมาณผู้สูบบุหรี่ลดลง ร้อยละ 10 ของจานวนประชากรไทยผู้สูบบุหรี่เมื่อสิ้นสุดแผนในปี พ.ศ.2557 ซึ่งจากการสารวจของสานักงานสถิติแห่งชาติในปี 2558 พบว่ายังคงมีคนไทยผู้สูบบุหรี่อยู่ร้อยละ 19.9 ลดลงจากปี พ.ศ. 2552 เพียงร้อยละ 0.8 จากเป้าหมายที่ร้อยละ 2.07 |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2498 |
Other Identifiers: | TP EM.047 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.047 2560.pdf | 9.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.